เตือน "น้ำปิง" เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ แตะจุดวิกฤติ สั่งการรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งทุกฝ่ายเตรียมรับมือน้ำปิง หลังศูนย์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ คาดระดับน้ำปิงที่สถานีจุด1 (สะพานนวรัฐ) แตะจุดวิกฤติ เตือนประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่อยู่พื้นที่ต่ำ-ชุมชนเสี่ยง รับมือน้ำท่วม ชี้เวลา 24.00น. ระดับน้ำเกินจุดวิกฤติ ที่ 3.9 เมตร

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 65 สถานการณ์น้ำปิงในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด พร้อมเน้นย้ำ อย่าปล่อยให้ลูกหลานลงไปเล่นน้ำ ด้วยขณะนี้น้ำมีความแรง และเย็น อาจเกิดอันตรายได้ ทั้งยังได้มีการสั่งการให้เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานชลประทาน สำนักงานเจ้าท่าฯ กำจัดสวะที่ลอยมากับน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก และไม่ให้ส่งผลต่อความแข็งแรงของสะพาน

ล่าสุด นาย นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ที่ 1 คาดการณ์ว่า ในเวลา 19.00น. ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิง ที่สถานีP1 (สะพานนวรัฐ) จะแตะจุดวิกฤต ที่ 3.7 เมตร และคาดว่า แม่น้ำปิงสูงสุดที่ 3.9 เมตร ใน ช่วงเวลา ประมาณ เที่ยงคืน จึงได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และในจุดเสี่ยง ลำดับที่ 1 โดยเฉพาะชุมชนป่าพร้าวนอก อำเภอเมือง เร่งขนของขึ้นที่สูง

เนื่องจากลำนำแม่แตงมีปริมาณมาก 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังมีลำน้ำสบทนอื่นๆ แม่น้ำปิง และแม่น้ำแม่ริมบางส่วนประมาณ 60 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที จึงทำให้ระดับน้ำแม่น้ำปิงจะสูงกว่าเดือนสิงหาคม 2565 ที่มีพายุมู่หลาน

นอกจากนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวรญาณ บุญณราช นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตาม สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนวังขามป้อม อำเภอดอยหล่อ หลังถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร และน้ำได้ท่วมถนนสาย 108 บริเวณ กิโลเมตรที่ 48 รถสัญจรได้ช่องทางเดียว ทำให้การจราจรบนถนนเส้นนี้ รถติดหนาแน่น เพราะเป็น เส้นทางหลักเข้าจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้มีฝนตกลงมากมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่อำเภอดอยหล่อหลายแห่งมีปริมาณน้ำเต็มความจุ ไม่สามารถรองรับน้ำเพิ่มได้ จึงส่งผลให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 108 ซึ่งเป็นถนนสายหลักไปยังอำเภอจอมทอง ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 คำนวณการใช้ท่อเหลี่ยม หรือ บล็อกคอนเวิร์ส มาทดแทนการใช้ท่อกลม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไป