อิทธิพล "พายุโนรู" ทำอ่างเก็บน้ำแตก ไหลท่วมนาข้าวกำลังตั้งท้องกว่าร้อยไร่

พายุโนรูทำถนนสันอ่างเก็บน้ำความจุครึ่งล้านแตก น้ำไหลทะลักท่วมนาข้าวเบื้องล่างกว่าร้อยไร่ ก่อนไหลไปลงแม่น้ำมูล การแก้ปัญหาเบื้องต้นขอสะพานแบริ่งจากทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 มาให้ประชาชนใช้เส้นทาง ก่อนซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ปกติ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของพายุโนรูที่พัดผ่านจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวานนี้ ส่งผลทำให้น้ำท่วมในหลายพื้นที่ และยังทำให้อ่างเก็บน้ำหนองโสกใหญ่ ต.คำขวาง อ.วารินชำราบ ขนาดความจุประมาณ 500,000 ลูกบาศก์เมตร โดยรับน้ำมาจากชุมชนรอบตลาดค้าส่งอุบลเจริญศรี ถนนวารินชำราบ-เดชอุดม ก่อนไหลไปลงแม่น้ำมูล แตกบริเวณที่เป็นจุดฝายน้ำล้นและน้ำได้กัดเซาะถนนลาดยางเชื่อมระหว่างบ้านโนนเค็งไปบ้านแต้ ต.คำขวางที่ตัดผ่านสันเขื่อนขาดยาวประมาณ 5 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถแล่นผ่านได้ และน้ำยังได้ไหลทะลักล้นคลองส่งน้ำเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวที่กำลังตั้งท้องของชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างกว่า 100 ไร่
 

ดร.ณัฐณิชาช์ เพิ่มทองอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลคำขวาง กล่าวถึงการแก้ปัญหาว่า เบื้องต้นได้ประสานขอสะพานแบริ่งจากหน่วยทหารพัฒนาเคลื่อนที่ 56 จ.อุบลราชธานี เพื่อมาทำเป็นสะพานชั่วคราวให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางผ่านไปมาจนกว่าจะทำการซ่อมแซมสันฝายที่แตกเสียหายและซ่อมแซมถนนให้ใช้ได้ตามปกติ

เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว เป็นทางลัดใช้เดินทางและไปเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยวันนี้ ระหว่างรอสะพานแบริ่งที่จะเดินทางมาถึงภายใน 24 ชั่วโมงนี้ ประชาชนก็ใช้ทางเลี่ยงที่ต้องเดินทางอ้อมไปประมาณ 2 กิโลเมตรก่อน

ส่วนความเสียหายของนาข้าวของชาวบ้านที่น้ำไหลท่วม คงไม่มากเท่าไหร่ เพราะต้นข้าวเริ่มโตแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่เกษตรจะได้มาทำการสำรวจแจ้งขอความช่วยเหลือต่อไปด้วย