เกาะติดสถานการณ์ "พายุโนรู" เข้าไทยเร็วกว่าที่คาดการณ์ อีสานกลาง-ล่าง กระทบแรง

เกาะติดสถานการณ์ "พายุโนรู" เข้าไทยเร็วกว่าที่คาดการณ์ อีสานกลาง-ล่าง กระทบแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา เกาะติดสถานการณ์ "พายุโนรู" เข้าไทยไม่เกิน 1 ทุ่ม เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีสานตอนกลางและอีสานตอนล่าง ได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าพื้นที่อื่น

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 65 ว่าที่ ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดี ฝ่ายวิชาการ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนโนรู จาก สปป.ลาว จะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ในวันนี้ (28 ก.ย.65) เวลาไม่เกิน 19.00 น. ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์เดิม เนื่องจากพายุมีกำลังแรงและเคลื่อนตัวเร็ว โดยคาดว่าพายุจะเข้าทางอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี หรือ จ.อำนาจเจริญ

ขณะที่ พายุโนรู เข้ามาในประเทศไทย อาจจะยังเป็นพายุโซนร้อน ส่งผลให้มีฝนตกในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝน 24 ชั่วโมง ในแนวพายุเคลื่อนผ่านอาจมากกว่า 100 มิลลิเมตร ซึ่งได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อบริหารจัดการน้ำและมาตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เนื่องจากอาจมีน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งวาตภัยด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า เมื่อพายุโนรูเข้าสู่ไทย บริเวณตอนกลางของประเทศ จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดและจะประกาศแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา พายุโซนร้อนโนรู ในแขวงสาละวัน สปป.ลาว ห่างจาก จ.อุบลฯ ประมาณ 70 ก.ม. เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 15 ก.ม./ชม. คืนนี้เข้าสู่ประเทศไทย อำนาจเจริญ อุบลฯ เมื่อพายุเข้าถึงไทย ภาคอีสานตอนกลาง-อีสานตอนล่าง จะได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่าพื้นที่อื่น ทั้งนี้กรมอุตุฯ จะอัปเดตสถานการณ์พายุให้ประชาชนรับทราบทุกๆ 3 ชม.