"พายุโนรู" พ่นพิษ เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสักถล่ม

"พายุโนรู" พ่นพิษ เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ชุมชนวัดเพรียวถล่ม สองสามีภรรยาตกใจสุดขีด

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ “เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก” บริเวณชุมชนวัดศรีบุรีรตนาราม (วัดเพรียว) เขตเทศบาลเมืองสระบุรีพังถล่มเมื่อค่ำวานนี้ ( 26 ก.ย.65) ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนและทรัพย์สินได้รับความเสียหายแต่เดชะบุญไม่มีใครได้รับอันตราย

จุดบริเวณที่เกิดเหตุเป็นเขื่อนกระเบื้องพื้นคอนกรีตหินขัดหนาประมาณ 7 ซ.ม. มีรั้วเหล็กกั้นเป็นแนวยาวพังถล่มลงไปในลำน้ำป่าสัก มีดินริมตลิ่งทรุดตัวยาวไปตามแนวตลิ่งจากเขื่อน-โรงสูบน้ำโรงสีเก่าระยะไกลเกือบ 100 เมตร และดินยุบตัวรุกล้ำจากแม่น้ำป่าสักเข้ามาชิดใกล้บ้านเรือนประชาชน ราว 20 เมตรเศษ เป็นที่น่าหวาดเสียวว่าบ้านหลังดังกล่าวจะพังถล่มตามลงไปในแม่น้ำป่าสักไปด้วย โดยมีเจ้าของบ้านช่วยกันขนสิ่งของเครื่องใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มากองรวมกันไว้ในเต๊นท์ที่ทางการนำมาให้การช่วยเหลือใช้เป็นที่พักหลับนอนเพราะเกรงได้รับอันตรายหลังเกิดเหตุเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

สอบถาม นายศานิต นางเกสร ดิษลักษณ์ (อดีต) ครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.แก่งคอย เล่าว่า ช่วงเย็นวานนี้ ขณะเดินทางกลับจากทำธุระที่ จ.นนทบุรี ถึงบริเวณสี่แยกสัญญาณไฟหน้า สภ.เมืองสระบุรี ห่างบ้านพักไม่มากนัก และได้เปิดดูกล้องวงจรปิดผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยความเป็นห่วง แมว ที่เลี้ยงไว้หลายตัวต้องสะดุ้งตกใจ เมื่อได้เห็นปฏิกิริยาแมวในบ้านมีทีท่า เหมือนตกใจอะไรบางอย่าง จึงรีบพากันกลับเช้าบ้านพักทันที พบแมวต่างพากันกระโดดหนีออกจากบ้าน ต่อมามีเสียงครืนตามมา และสามารถเก็บของใช้เล็กๆน้อยๆ ที่อยู่ในห้องเก็บของที่อยู่ชิดริมตลิ่งไว้ได้ ซึ่งต่อมาห้องเก็บของก็พังยุบตัวลงตามแนวคันดินที่ยุบตัว ตามภาพที่เห็นดังกล่าว
 

เมื่อสอบถามว่าระหว่างก่อสร้าง ได้มีการตอกเสาเข็มหรือไม่ นายศานิต-นางเกสร สองสามีภรรยา ตอบว่า ไม่ทราบ เพราะออกไปทำงานนอกบ้าน ส่วนสาเหตุที่ทำให้ “เขื่อนพัง” น่าจะมาจากใกล้จุดเกิดเป็นแอ่ง ถนนในซอยทั้งสองฝั่งเป็นเนินทำให้น้ำฝนจากบ้านเรือนประชาชนและอาคารเรียนร้าง (ร.ร.พิชิต) เป็นร่องน้ำไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก ประกอบกับก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน โดยเฉพาะ เช้าวานนี้ ( 26 ก.ย.65) ฝนได้ตกหนักยาวนานกว่า 4 ช.ม.ในเขตเมืองสระบุรี ทำให้ดินบริเวณใกล้เคียงอุ้มน้ำไว้ไม่ไหวและยุบตัวลงดังกล่าว ค่าเสียหายอยู่ระหว่างประเมิน

สำหรับเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสักดังกล่าวนี้ ดำเนินการก่อสร้างโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.สระบุรี เมื่อปี 2558 ก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 ปีก่อนเขื่อนในลักษณะเดียวกันที่อยู่ใกล้ๆกันก็ได้พังถล่มลงมาครั้งหนึ่งแล้วและล่าสุด เขื่อนแห่งนี้ก็พังถล่มขึ้นอีก