ผนังกั้นแม่น้ำชีแตกหลายจุดกว้างนับ 10 เมตร มวลน้ำสีแดงขุ่นทะลักท่วม 3 หมู่บ้าน

ชัยภูมิผนังกั้นแม่น้ำชีแตกหลายจุดกว้างนับ 10 เมตร มวลน้ำป่าสีแดงขุ่นจำนวนมหาศาลทะลักท่วม 3 หมู่บ้านใน 2 อำเภอจมบาดาล จ่อทะลักเข้าท่วมตัวเมืองชัยภูมิ เร่งอพยพเด็กเล็กคนชราและสัตว์เลี้ยงทรัพย์สินมาค่าขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 65 พายุไต้ฝุ่นโนรูเริ่มคลายพิษ ฝนที่ตกลงมาบนเทือกเขาพังเหยและเทือกเข้าภูเขียว อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนทั้งวัน ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำชีเพิ่มมากขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมเรือกสวนไร่นาชาวบ้าน บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ เสียหายใน 5 อำเภอ

ล่าสุดน้ำป่าที่ไหลลงมาจากเทือกเขาพังเหยและจากเทือกเขาภูเขียว ที่เป็นต้นกำเนินแม่น้ำชี ได้ไหลทะลักลงพื้นล้างลงในแม่น้ำชี มวลน้ำสีแดงขุ่นจำนวนมหาศาลในแม่น้ำชีที่ไหลเชี่ยวแรงกัดเซาะซัดเอาผนังดินกันลำน้ำแม่น้ำชี แตกเป็นจุดๆกว้างแห่งละ10-20เมตร มวลน้ำป่าจำนวนมากได้ไหลทะลักเอ่อล้นเข้าท่วมเรือกสวนไร่นา บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านปากคันฉู ต.ลุ่มลำชี ม.14 อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ประชาชนต้องเร่งอพยพเด็กเล็กคนชราและสัตว์เลี้ยงทรัพย์สินมีค่าต่างๆขึ้นที่สูงอลหม่าน

โดยเพาะที่บ้านเสี้ยวน้อย หมู่ 8 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ น้ำในแม่น้ำชีจำนวนมากที่ไหลเชี่ยวได้น้ำกัดเซาะผนังดินแนวกระสอบทรายจนเกิดรอยรั่วและขยายวงกว้างยาวกว่า10เมตรทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเชี่ยวแรงเข้าเรือกนสวนไร่นา บ้านเรือนประชาชนรวมทั้งวัด โรงเรียนจมบาดาล ถนนหนทางเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง1-2เมตร ประชาชน รถทุกชนิดไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้เหมือถูกตัดขาดจากโลกภายนอกโดยปริยาย ผู้นำหมู่บ้า อบต.นำชาวบ้านเร่งอพยพเด็กเล็กคนชราและสัตว์เลี้ยงทรัพย์สินมีค่าต่างๆขึ้นที่สูงก่อนได้รับความเสียหายเหมือนปีที่ผ่านมา

ด้านนาง ทรัพย์ ลาภสันเที๊ยะ อายุ 58ปี บ้านเลขที่18 หมู่ 4บ้านโนนน้อยตำบลร่มลำชีอำเภอบ้านเขว้าจังหวัดชัยภูมิเผยว่าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาน้ำชีมีปริมาณมากทำให้ผนังกั้นน้ำรับน้ำไม่ไหวจึงขาดมวลน้ำได้ไหลเข้าพื้นที่การเกษตรและจะไหลเข้าท่วมหมู่บ้านแผ่นดินทองหมู่หมู่ 13 บ้านป่าคันฉูหมู่ 14 ตำบลน้อยหมู่ 4และหมู่บ้านท่าแกหมู่ 2 ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักและคาดว่ามวลน้ำมาหาศาลที่ไหลทะลักออกจากแม่น้ำชีตามจุดแตกๆจะไหลทะลักลงลำห้วยชีลองและสาขาต่างๆจ่อทะลักเข้าท่วมตัวเมืองชัยภูมิเหมือนกับ2564 ที่ผ่านมาที่เกิดน้ำท่วมใหญ่หนักในรอบ10ปีเลยก็ว่าได้

ล่าสุดด้านนายธีวรา วิตนากร นายยกเทศบาลเมืองชัยภูมิได้ประกาศเสียงตามสายและนำรถขยายเสียงออกประกาศเตือนไปทั่วเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เร่งให้ชาวบ้านร้านตลาดในเขตเทศบาลฯเร่ง อพยบผู้ป่วยติดเตียงและเร่งขนย้ายเก็บข้าวของมีค่าขึ้นที่สูงเป็นการด่วน พร้อมทั้งให้ประชนชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำไปขอรับกระสอบทรายได้ตามจุดต่างๆที่ทางเทศบาลฯจัดไว้ให้

นอกนั้นเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองชัยภูมิยัง ได้ระดมติดตั้งนำเครื่องสูบน้ำไว้ตามจุดต่างๆรอบเมือง เพื่อเตรียมรับมวลน้ำที่จะไหลเข้ามาในเขตเมืองตลอด24ชั่วโมงเป็นการด่วนแล้ว