พะเยา เตือน 5 อำเภอ ระวังน้ำล้นตลิ่ง เก็บของขึ้นที่สูง

"ศักดิ์ฤทธิ์" ผู้ว่าฯ พะเยา เตือน 5 อำเภอ ระวังน้ำล้นตลิ่ง เก็บของขึ้นที่สูง - กว๊านพะเยารับน้ำเกินปริมาณความจุ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนการเฝ้าระวังและเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม - ล้นตลิ่ง ใน 5 อำเภอ ของจังหวัดพะเยา คือ อำเภอเมือง, ดอกคำใต้, ภูกามยาว, จุน และ เชียงคำ ตั้งแต่วันที่ 23 เป็นต้นมา เนื่องจากมีฝนตกหนักสะสม ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้ามาในกว๊านพะเยาในปริมาณมาก ซึ่งปกติจะเก็บกักน้ำได้ 55.650 ล้าน.ลบ.ม แต่ปัจจุบัน ( 25 ก.ย. 2565 ) มีน้ำอยู่ 58.351 ล้าน ลบ.ม. จึงต้องระบายลงไปยังพื้นที่ดอกคำใต้, ภูกามยาว, จัน และ เชียงคำ เพื่อลดความเสียหายในพื้นที่โซนตะวันออก
 

นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางชลประทาน ได้ปล่อยน้ำจากกว๊านพะเยา เพื่อระบายออกให้ได้ประมาณ 55 ล้าน ลบ.ม. โดยจะระบายวันละไม่เกิน 5 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะทำให้น้ำในพื้นที่หน้าและหลังประตูน้ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน หรือกระทบน้อยที่สุดทั้ง 5 อำเภอ
 

นายปราโมก กล่าวต่อไปว่า แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องระวังพายุ โนรูในช่วงวันที่ 28-29ก.ย.นี้ เพราะอย่างไรก็ตามต้องรักษาระดับน้ำกว๊านพะเยาไม่ให้เกิน 55.650 ล้าน ลบ.ม. เพราะไม่อย่างนั้นทั้งพื้นที่หน้าและหลังประตูน้ำก็จะทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรทันที จึงอยากเตือนประชาชนที่อยู่แนวริมตลิ่งของทั้ง 5 อำเภอตามประกาศ เก็บข้าวของขึ้นสู่ที่สูงและติดตามข่าวสารของกรมอุตุนิยมวิทยาหรือส่วนราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหายหรือสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับจังหวัดพะเยามีอ่างน้ำขนาดใหญ่จำนวน 4 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็ก 61 แห่ง จุน้ำได้ 142.116 ล้าน.ลบ.ม. ปัจจุบันเก็บได้ 136.099 คิดเป็น 75.76 เปอร์เซ็นต์