สตม. ยืนยัน ไม่ได้คุมตัว "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา

สตม. ยืนยัน ไม่ได้คุมตัว  "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ปฏิเสธการเข้าเมือง "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ไม่ได้มีการถูกคุมตัว ตามที่มีข่าวแต่อย่างใด

กรณี สำนักข่าว Chindwin News Agency ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็น ทอ นันดาร์ ออง หรือ "ฮาน เลย์"  มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกคุมตัว ที่สถามบินนานาชาติกรุงเทพ และขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก Han lay ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  "สนใจด่วน เพื่อสิทธิมนุษยชนของ Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ขณะนี้ กำลังขอเข้าถึงการลี้ภัยด่วนในประเทศไทยจาก UNHCR โดยได้กลับมายังสนามบินในกรุงเทพตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว โปรดแชร์และขอให้ฮานเลย์ปลอดภัย #humanright #UNHCR #missgrandinternational #MYANMAR #HANLAY" ก่อนจะถูกลบไป และขณะนี้เหลือเพียงรูปภาพที่เธอโพสต์ในประเทศเวียดนาม และรูปภาพขณะประกวดเท่านั้น

นอกจากนี้ ในเพจเฟซบุ๊ก Natty in Myanmar ยังได้โพสต์อัพเดทถึงกรณีที่ "ฮาน เลย์"  มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกจับกุม ระบุข้อความว่า "อัพเดท น้องอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว มีการติดต่อ UNHCR เรื่องลี้ภัยแล้ว น้อง Han Lay Miss Grand Myanmar ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกทางการไทย คุมตัวอยู่ที่สนามบิน  #SaveHanLay #whatshappeningnowinmyanmar #เมียนมา #Burma #Myanmar #พม่า" และล่าสุด เธอได้เข้ามาคอมเมนต์อัพเดทเรื่องราวใต้โพสต์ระบุข่อความว่า "น้องได้มีการติดต่อ UNHCR เรื่องการลี้ภัยแล้ว รออัพเดทต่อไป"

สตม. ยืนยัน ไม่ได้คุมตัว  "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา

ต่อมา "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ประธานองค์กร มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนว่า กองประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล  กำลังให้ความช่วยเหลือ ให้อยู่ในประเทศไทยต่ออีก 3 เดือน โดยจะดำเนินการต่อวีซ่า เพื่อให้เธอสามารถอยู่ต่อได้ สำหรับวันที่เกิดเหตุ "ฮาน เลย์"  มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ได้เดินทางไปที่ประเทศเวียดนาม แต่วีซ่าของเธอถูกทางการเมียนมาระงับ เลยส่งผลให้ถูกส่งตัวกลับมา เธอจึงเดินทางมาที่ประเทศไทย แต่ไม่สามารถเข้ามาได้ 

สำหรับ "ฮาน เลย์"  มิสแกรนด์เมียนมา 2020  เคยกล่าวสุนทรพจน์ใน กองประกอด Miss Grand International  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจหยุดการกระทำรุนแรงต่อประชาชนในประเทศ และขอให้นานาชาติโปรดหันมองเหตุการณ์ในประเทศเมียนมา พร้อมกับร้องเพลง “Heal the World” ของ ไมเคิล แจ็กสัน ที่มีความหมายเชิญชวนทุกคนร่วมเยียวยาโลกนี้ให้เป็นสถานที่ที่ดีขึ้น ประกอบกับการทำภาษามือ ทำให้ทางการเมียนมา ออกหมายจับ "ฮาน เลย์" ตามมาตรา 122/505 B33 หลังใช้เวทีการประกวด พูดถึงสถานการณ์การประท้วง ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 

สตม. ยืนยัน ไม่ได้คุมตัว  "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา

ล่าสุด จากกระแสกระแสข่าวที่เกิดขึ้นนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ออกมาชี้แจงว่า " มิสแกรนด์เมียนมา ไม่ได้ถูกจับกุม ตามที่ปรากฏข่าวว่า มิสแกรนด์เมียนมา มาถูกจับกุมในประเทศไทยนั้น ทั้งนี้ ทาง มิสแกรนด์เมียนมา ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยานกรุงเทพ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ก.ย.65) และ สตม. ได้ปฏิเสธการเข้าเมือง ตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 12(1) ขณะนี้อยู่ในระหว่างประสานงานกับสายการบินเพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักรต่อไป" 

สตม. ยืนยัน ไม่ได้คุมตัว  "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา