แม่น้ำมูลขึ้นสูง ทำแนวกั้นน้ำฟันหลอแตก เร่งอพยพกว่า 700 คน

คันกั้นน้ำแนวฟันหลอในเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เจอแม่น้ำมูลขึ้นสูง แตกน้ำไหลทะลักท่วมหลายชุมชน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติส่วนหน้าเตือนรับมือวันที่ 26 ก.ย.น้ำจะขึ้นสูงเกิน 8 เมตร

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวชุมชนหาดสวนสุข หาดสวนยา ท่าก่อไผ่ ดอนงิ้ว ท่าบ้งมั่ง ในเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีบ้านชั้นเดียวพากันอพยพหนีแม่น้ำมูลที่ขึ้นสูง จนน้ำไหลข้ามแนวคันกั้นน้ำไหลท่วมบ้านสูงเฉลี่ย 40-60 เซนติเมตร มาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ จำนวน 10 แห่ง กว่า 740 คน

ส่วนแม่น้ำมูลวันนี้ มีล้นตลิ่งเกือบ 1 เมตรโดยมีระดับน้ำที่ 7.95 เมตร เพิ่มจากเมื่อวาน 12 ซม. ขึ้นวันละ 12 ซม.ติดกันมา 3 วันแล้ว แต่ยังห่างจากระดับน้ำท่วมสูงสุดเมื่อเดือนกันยายนปี 2562 ที่มีน้ำสูง 10.97 เมตร

นางลัดดาวัลย์ ทองดวง ชาวชุมชนหาดสวนสุขที่อพยพหนีน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมาเล่าถึงความเดือดร้อน ต้องอาศัยอยู่ใต้ถุนวัด เพราะยังไม่ได้เต้นท์ เนื่องจากเทศบาลต้องการให้ไปอยู่ในศูนย์บำบัดน้ำเสีย แต่ที่บ้านมีเด็กหลายคน เกรงจะไปตกบ่อ และต้องการอยู่ใกล้บ้าน จึงไม่ยอมไป

ด้านศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ซึ่งมาตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี ประกาศเตือนระดับน้ำลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล จะสูงขึ้นอีก 40-60 เซนติเมตร
 

และขณะนี้ น้ำได้ล้นตลิ่งไหลท่วมแนวคันกั้นน้ำที่เป็นฟันหลอไหลหลากเข้าท่วมชุมชนท่าก่อไผ่ และขยายวงกว้างอีกหลายชุมชนในพื้นที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ จึงให้จัดความพร้อมทั้งบุคลากรและเครื่องจักรกล เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนที่จะถูกน้ำท่วม โดยคาดว่าระดับน้ำจะสูงเกิน 8 เมตรในวันที่ 26 ก.ย.นี้