กทม. ประกาศ "พื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม" 6 แขวงในเขตลาดกระบัง ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

กทม. ประกาศ "พื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม" 6 แขวงในเขตลาดกระบัง ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

กทม. ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยในเขตลาดกระบัง - ปภ.ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างคล่องตัว

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 65 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าในช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีฝนตกหนัก และมีแนวโน้มเกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย รวม 6 แขวง ได้แก่ แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสามประเวศ แขวงคลองสองต้นนุ่น แขวงลำปลาทิว แขวงทับยาว และแขวงขุมทอง 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 ในพื้นที่เขตลาดกระบัง รวม 6 แขวง ตามที่ กทม. ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ปภ. จะได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครสำรวจความเสียหายและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ประสบภัยและทรัพย์สินที่เสียหายไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งออกหนังสือรับรองให้ผู้ประสบภัยไว้เป็นหลักฐานเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป 

กทม. ประกาศ \"พื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม\" 6 แขวงในเขตลาดกระบัง ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน
 

ทั้งนี้ แนวทางการจัดการสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชน กรณีเกิดสาธารณภัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการกรุงเทพมหานครตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 มีอำนาจในการออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564 - 2570 และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีอำนาจออกประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 

สำหรับกรณีเกิดสาธารณภัยในจังหวัดอื่น ๆ  ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดมีอำนาจออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและมีอำนาจในการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเพื่อดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ