น้ำล้นสปิลเวย์อ่างห้วยบ้านยาง โคราช ไหลท่วมกลางดึก

น้ำล้นสปิลเวย์อ่างห้วยบ้านยาง โคราช ไหลท่วมกลางดึก

โคราช น้ำล้นสปิลเวย์อ่างห้วยบ้านยางไหลท่วมกลางดึก เทศบาลป้องเขตเศรษฐกิจ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายลำตะคองลงสู่มูล

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 65 สถานการณ์ที่อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางในการดูแลรับผิดชอบของโครงการชลประทานนครราชสีมา พบปริมาณน้ำ 6.72 ลบ.เมตร หรือ 104% ของพื้นที่เก็บกัก 6.52 ล้าน ลบ.เมตร ไหลล้นออกจากสปิลเวย์หรือช่องทางระบายน้ำฉุกเฉินลงสู่ลำตะคอง ช่วงเส้นทางไหลผ่านเขตเศรษฐกิจ พื้นที่เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลทะลักท่วมสะพานและบ้านเรือนราษฎรในซอยคุ้มวงษ์ ข้างโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เมื่อช่วงกลางดึก ส่งผลกระทบชาวบ้านหลายสิบคนติดค้างอยู่ด้านในไม่สามารถลุยผ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวออกมาได้ เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทน.นครราชสีมา
 

ต่อมานายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.จ.) นครราชสีมา พร้อมนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา ผู้บริหารสำนักงานชลประทานที่8นครราชสีมาและผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำในลำตะคองที่ชุมชนมิตรภาพซอย 4 และซอยคุ้มวงศ์ เพื่อวางแผนการระบายน้ำจากพื้นที่ ตอนบนเหนือประตูระบายน้ำ (ปตร.) มะขามเฒ่า และ ปตร. คนชุม ให้ไหลลงแม่น้ำมูลที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ให้เร็วที่สุดเพื่อ
 

นายประเสริฐ นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ทุกภาคส่วนได้มีแผนดำเนินการป้องกันน้ำไหลท่วมเขตตัวเมืองชั้นใน โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำใต้สะพานชุมชนมิตรภาพซอย 4 และ ปตร.ข่อยงาม ต.หัวทะเล ขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้วจากกรมทรัพยากรน้ำภาค5และศูนย์ ปภ.เขต 5 ติดตั้งที่ฝายบ้านหนองกระสัง เพื่อเร่งระบายน้ำออกให้มากที่สุดก่อนวันที่ 20 ก.ย. นี้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดจากฝนตกหนักในช่วงปลายเดือนนี้