เตือนลุ่มน้ำท่าจีน น้ำล้นตลิ่ง แจ้ง ปชช. ขนสิ่งของขึ้นที่สูง

สถานการณ์น้ำ พื้นที่ จ.นครปฐม เตือนลุ่มน้ำท่าจีน น้ำล้นตลิ่ง แจ้งประชาชนขนสิ่งของขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) แจ้งเตือนลุ่มน้ำท่าจีน น้ำล้นตลิ่ง สถานีบางเลน ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม เวลาที่ตรวจวัด 13 ก.ย. 2565 เวลา 05:40 น. ระดับน้ำ 2.29 ม.รทก. ระดับตลิ่ง 2.21 ม.รทก. ปริมาณน้ำ 100.86% ของความจุลำน้ำซึ่งมีพื้นที่ติดริมแม่น้ำท่าจีนได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่อ.บางเลน ต.บางหลวง ต.ไทยาวาส และพื้นที่ม.3 ต.นครชัยศรี ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน อ.นครชัยศรี และพื้นที่ อ.สามพราน ต.ไร่ขิง ดอนหวาย และพื้นที่ที่ประชาชนอาศัยอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน
 

พื้นที่หมู่ 13 ตำบลบางหลวง ส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำท่าจีนอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ใกล้ชายฝั่งแม่น้ำท่าจีนในเขตเทศบาลบางเลน เจ้าหน้าที่ป้องกันฯ เร่งขนไม้กระดานออกแจกจ่ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้านเรือนเพื่อเอามาทำสะพานทางเดินเจ้าหน้าที่ป้องกันเทศบาลตำบลบางเลน ทำการเร่งตรวจสอบท่อระบายน้ำและอุดท่อระบายน้ำในเขตพื้นที่อำเภอบางเลนพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่อยู่ในจุดเสี่ยง
 

สถานการณ์น้ำท่วมร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคกลางตอนบนประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ในวันที่ 4 -12 ก.ย. 65

รายงานสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำท่าจีน ประจำวันที่ 13 ก.ย. 2565

1.รับน้ำเข้าแม่น้ำท่าจีน ผ่าน ปตร.พลเทพในอัตรา 20.04 ลบ.ม./วินาที

2.ระบายน้ำ ผ่าน ปตร.โพธิ์พระยา ในอัตรา 175.06 ลบ.ม./วินาที

3.อ่างเก็บน้ำกระเสียวมีปริมาณน้ำในอ่าง 203.20 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 68% ระบาย 1.19 ลบ.ม./วินาที ( 0.10 ล้าน ลบ.ม./วัน)