เตือนด่วน.! ตำบลทับมา ระยอง คาดน้ำล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

เตือนด่วน.! ตำบลทับมา ระยอง คาดน้ำล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ผู้ว่าฯ ระยอง รุดตรวจสอบระดับน้ำในลุ่มน้ำทับมา หลังระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะหลากเข้าท่วมพื้นที่เดิมคืนนี้ พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายอย่างด่วนแล้ว ส่วนที่อำเภอแกลง เครื่องผลักดันน้ำ เดินเครื่องเต็มระบบ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 65 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายกำธร เวหน นายอำเภอเมืองระยอง ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำคลองกิ่ว โดยมีนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา นางสาวเรวีญา ขจิตเนติธรรม ปลัดเทศบาลตำบลทับมา ร่วมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ โดยได้ตรวจสอบการก่อสร้างพนังกั้นน้ำบริเวณคลองกิ่วในลุ่มน้ำทับมา ซึ่งเป็นจุดที่การระบายน้ำค่อนข้างติดขัด เนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีขยะจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลเอ่อล้น เข้าท่วมถนน และบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่

โดยเบื้องต้นได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 2 เครื่อง สูบน้ำที่เอ่อท่วมเร่งระบายลงคลอง นอกจากนี้ยังได้เสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังมีรายงานว่า คืนนี้ คาดว่ามวลน้ำจำนวนมาก จะไหลเข้าท่วมพื้นที่เดิม ที่เคยท่วม หลังพบว่า ปริมาณน้ำในคลองทับมา บริเวณสะพานหลังวัดเขาโบสถ์ เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 2.5 ม. ซึ่งเกินจากปริมาณการรับน้ำ

ส่วนที่อำเภอแกลง กองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 1 จัดกำลังพล อุปกรณ์ พร้อมยุทโธปกรณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง อย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ที่ติดตั้งจุดผลักดันน้ำบริเวณสะพานทะเลน้อย – ท่ากะพัก ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง ได้ดำเนินการทดสอบระบบต่างๆและทำการเดินเครื่องผลักดันน้ำเต็มระบบในช่วงบ่ายของวันนี้ ทั้ง 20 ลำ เพื่อผลักดันมวลน้ำ ให้ไหลออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการปฏิบัติการผลักดันน้ำในครั้งนี้ จะทำการเดินเครื่องเป็นเวลา 12 ชั่วโมงต่อวัน โดยแบ่งเป็นการเดินเครื่องครั้งละ 6 ชั่วโมงตามเวลาน้ำขึ้น-ลง จะสามารถผลักดันมวลน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/ลำ/วัน เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อ.แกลง จ.ระยอง ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว