อ่วมหนัก! ตำบลท่าสวรรค์ เลย น้ำป่าไหลหลากท่วมกว่า 200 หลัง

อ.นาด้วง จ.เลย นพค.23 นำกำลังออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากท่วมกว่า 300 หลัง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเปิดฝนตกหนักติดต่อมาเป็นวันที่ 3 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงพื้นที่ราบลุ่มต่ำและลำน้ำ ลำห้วย และแม่น้ำจนเอ่อล้น ทะลักเข้าท่วมไร่-นาข้าว พืชไร่ พืชสวน บ่อเลี้ยงปลา วัดและโรงเรือน บ้านเรือนราษฎร เป็นบริเวณกว้าง หลายอำเภอของจังหวัดเลย ได้รับความเสียหาย รวมทั้งพื้นที่รองรับน้ำจากลำน้ำสวย จาก อ.นาด้วง ไหลผ่าน ที่ 5 หมู่บ้านของ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย ถือว่าจุดนี้น้ำท่วมบ่อยมากและหนักที่สุด โดยมีระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ยกว่า 1.5 เมตร และมีบ้านบางหลังถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา

นายอุบล เนธิบุตร นายก อบต.ท่าสวรรค์ เปิดเผยว่า ที่ตำบลท่าสวรรค์ แห่งนี้ประสบกับอุทกภัยครั้งใหญ่หนักสุด ในรอบ 30 ปี มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างฉับพลัน น้ำได้ท่วมเออไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน สิ่งที่เสียหายแต่ละหลังนั้นเป็นประตู สิ่งปลูกสร้างด้านล่าง เคร่ืองใช้ไฟฟ้า วัสดุอุปกรณ์ เคร่ืองครัว กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่การเกษตร ทั้งพืชไร่และนาข้าวที่ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณวงกว้าง บางจุดที่มีบ้านอยู่ติดกับลำน้ำสวย มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร และมีบ้านบางหลังถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา

ด้านการช่วยเหลือในเบื้องต้น นั้น อบต.ท่าสวรรค์พพร้อมด้วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ทหารพัฒนา ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จัดกำลังอัตราพร้อมวัสดุอุปกรณ์ออกไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาแล้ว 2 วัน พร้อมด้วยผู้นำชุมชน หมู่บ้าน ประชาชน ได้นำเรือท้องแบนช่วยเหลือประชาชนถูกน้ำท่วมบ้าน โดยการเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูและที่ปลอดภัย ขณะเข้าช่วยเหลือเรือเข้าไปในพื้นที่อย่างยากลำบาก เพราะด้วยกระแสน้ำเชี่ยวและไหลแรง ทางอำเภอนาด้วงและ อบต.ได้จัดทำข้าวกล่องและอาหารไปแจกในเบื้ืองตัน ไปนำสิ่งกรีดขวางถนน ท่อระบายน้ำออกรวมทั้งถนนที่ชำรุดทรุดตัวลง และจะรีบรายงานไปยังอำเภอนาด้วงและ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลยและส่วนกลางต่อไประดับน้ำ ณ เย็นวันนี้ได้เริ่มลดลงบ้างแล้ว