สมุทรปราการ เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำในคลอง หลังฝนตกหนักในพื้นที่

สมุทรปราการ เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำในคลอง หลังฝนตกหนักในพื้นที่ ทำถนนสายหลักจมบาดาล จราจรมีการชะลอตัว รถเล็กสัญจรได้ลำบาก

จากกรณีฝนตกหนักในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้มีน้ำท่วมขังบนพื้นผิวถนนสายหลัก ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม โดยที่บริเวณแยกศรีเทพา รอบแยก ได้มีน้ำท่วมขังสูงเสมอระดับฟุตบาท โดยที่ขามุ่งหน้าปากน้ำ มีน้ำท่วมสูง 20-30 ซม. ยาวกว่า 100 เมตร ท่วมทั้ง 3 ช่องทาง รถเล็กสัญจรได้ลำบาก ทำให้การจราจรมีการชะลอตัว ส่วน ถนนเทพารักษ์ มีน้ำท่วมขัง สูง 10 -15 ซม. ตั้งแต่ สี่แยกศรีเทพา ( จุดตัดถนนเทพารักษ์ กับ ถนนศรีนครินทร์ ) ไปจนถึงสามแยกเทพารักษ์ ทำให้รถชะลอตัว เคลื่อนตัวได้ช้า 
 

ส่วนด้าน ถนนศรีนครินทร์ มีน้ำท่วมขังตั้งแต่ท้ายซอยวัดด่านสำโรง ไปจนถึงแยกลาซาล เขตกรุงเทพมหานคร น้ำสูงระดับฟุตบาท ทำให้มีการจราจรติดสะสมยาวกว่า 2 กิโลเมตร ส่วนในซอยแบริ่ง มีน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งซอย ซึ่งเป็นปัญหาประจำทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก โดยทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ดำเนินการเร่งสูบน้ำลงคลองต่างๆ โดยที่สภาพคลองสำโรงที่เป็นคลองสายหลักมีน้ำเต็มคลองจนเกือบล้นตลิ่ง ส่วนในอำเภอบางพลี ยังมีน้ำท่วมขังในถนนบางนา-ตราด ช่องคู่ขนาด เป็นช่วงๆ ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก
 

โดยที่ ปภ.จังหวัดสมุทรปราการ และกรมชลประทาน ประกาศ อำเภอบางพลี และ อำเภอบางเสาธง เนื่องจากได้รับแจ้งเตือนว่าระดับน้ำในคลองสำโรง ฝั่งชลประทาน มีแนวโน้มน่าจะสูงขึ้น ขอความกรุณาประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน บ้านเรือนริมคลอง ย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ในพื้นที่ใกล้เส้นสีฟ้า เขียว เนื่องจากมีปริมาณฝนตกจำนวนมาก บริเวณริมคลองดังต่อไปนี้ ( สีฟ้าในแผนที่ ) 1. คลองพระองค์ไชยานุชิต / 2. คลองด่าน / 3. คลองสำโรง / 4. คลองชายทะเล ( เลียบถนนสุขุมวิท ) / 5. คลองลาดกระบัง / 6. คลองบางปลา / 7. คลองเจริญราษฎร์ / 8. คลองบางโฉลง / 9. คลองจรเข้ใหญ่ และ 10. คลองบางเสาธง ขอให้เฝ้าระวัง และ สังเกตระดับน้ำในคลองดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมขนย้ายสิ่งของมีค่า ขึ้นที่สูงไว้ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่จะตกหนักในวันที่ 8-10 กันยายน 2565 

ประกอบกับปริมาณน้ำที่ระบายมาจากพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อระบายต่อลงสู่ทะเล รวมทั้งระดับน้ำทะเลที่จะหนุนสูงในช่วงเวลา 18.00-20.00 น. ในวันดังกล่าว ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่าวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์