กลุ่มนักธุรกิจเชียงใหม่ ลงทุนไร้ผลตอบแทน เสียหายกว่า 300 ล้าน

กลุ่มนักธุรกิจเชียงใหม่ ลงทุนไร้ผลตอบแทน เสียหายกว่า 300 ล้าน

กลุ่มนักธุรกิจเชียงใหม่ รวมตัวร้องสื่อ หลังถูกอดีต ผจก.ด้านสินเชื่อธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับแฟนหนุ่ม ที่เป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ชักชวนลงทุนด้านสินเชื่อ อ้างได้ผลตอบแทนดี ล่าสุดพบมูลค่าเสียหายกว่า 300 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนนักธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นผู้เสียหาย กรณีถูกอดีตผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อของธนาคารแห่งหนึ่ง ร่วมกับ แฟนหนุ่ม ที่เป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ชักชวนให้ร่วมลงทุนสินเชื่อ โดยการนำเงินไปลงทุน แล้วจะได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าที่สถาบันการเงินให้ โดยที่ผ่านมาได้รับผลตอบแทนทุกงวด แต่ต่อมาหลังร่วมลงทุนไปนานประมาณ 10 เดือน กลับถูกผู้ชักชวนบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินผลตอบแทน และเงินที่ลงทุนก็ไม่ได้คืน จึงนำเรื่องราวเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน โดยกลุ่มผู้เสียหายทำการตรวจสอบ พบว่ามีนักธุรกิจหลายรายที่ถูกชักชวนในลักษณะเดียวกัน รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่เรื่องดังกล่าวได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับคู่กรณีแล้วแต่เรื่องราวกลับยังไม่คืบหน้า

หนึ่งในกลุ่มผู้เสียหาย เล่าว่า ได้รู้จักกับผู้ชักชวนลงทุนมานาน เนื่องจากเคยเป็นพนักบริษัทของตน ก่อนลาออกไป และกลับมาเจอกันอีกครั้ง โดยได้ทำงานเป็น ผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อของธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะมีการชักชวนไปลงทุน โดยเริ่มจากความหน้าเชื่อถือ เพราะงานที่ทำในปัจจุบัน ประกอบกับได้ผลตอบแทนสูง จึงตัดสินใจร่วมลงทุนในครั้งนี้ ประมาณ 2 แสนบาท โดยได้รับผลตอบแทนปกติ โดยการลงทุนผู้ชักชวนอ้างว่า ได้นำเงินมาช่วยลงทุน ในลักษณะเช่น หากมีนักธุรกิจต้องการไปกู้เงินจากธนาคาร แต่สเตทเมนต์เงินไม่พอ หรือไม่มีเงินอยู่ในบัญชี ก็นำเงินส่วนนี้ไปใส่ในบัญชีไว้ เพื่อให้ได้รับสินเชื่อจากธนาคาร โดยจะมีเงินปันผลให้ และมีหลักฐานมาแสดงให้ดูว่ามีการกู้เงินจากธนาคารจริง อีกทั้งมีการแสดงหลักประกัน ที่เป็นสัญญาระหว่างตนกับบุคคลดังกล่าว ซึ่งในตอนแรกผลตอบแทนที่ได้รับจะเป็นรายเดือน จึงมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น และตนได้ทำมาเป็นระยะเวลาประมาณ 2 ปี โดยไม่มีปัญหาหรือความผิดปกติแต่อย่างใด และได้มีการเรียกเงินทุนที่ลงไปกลับคืนมาประมาณ 97 ล้านบาท จึงเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจอย่างมาก ทำให้มีการร่วมลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในช่วงต้นปี 65 เริ่มไม่ได้เงินคืนและบ่ายเบี่ยงมาตลอด
 

ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า คนที่จักชวนลงทุนเป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเดียวกัน และมีชื่อเสียงในวงการอสังหาริมทรัพย์ ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และมีแฟนสาวทำงาน เป็น ผู้จัดการฝ่านสินเชื่อของธนาคาร ตนจึงไว้เนื้อเชื่อใจ โดยบุคคลดังกล่าวได้มีการเข้ามาประกาศแจ้งใน กรุ๊ปไลน์ กลุ่มนักธุรกิจเมื่อวันที่ 30 เม.ย.64 โดยมีการโพสต์เชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมลงทุนในธนาคารที่แฟนสาวทำงานอยู่ โดยให้รายละเอียดในเรื่องของผลตอบแทนต่างๆ ทางตนและกลุ่มนักธุรกิจผู้เสียหายรายอื่นๆ จึงสนใจแล้วเข้าไปติดต่อกับบุคคลดังกล่าวที่เป็นสาวผู้จัดการด้านสินเชื่อในธนาคาร และได้ทำมาต่อเนื่อง โดยส่วนตัวลงทุนไปประมาณ 5 ล้านบาท และในกลุ่มของตนที่แจ้งความรวมกันก็มีมูลค่าหลายสิบล้านบาท และจากที่ทราบ ก็มีกลุ่มนักธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ ลุงทุนในลักษณะเดียวกัน มีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 300 ล้านบาท จึงได้รวมกลุ่มแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และมีผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่แจ้งความด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ผ่านมากว่า 7 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้รวมตัวเข้ามาร้องเรียนกับทางสื่อมวลชนเนื่องจากต้องการขอให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบ และเร่งดำเนินการติดตามคดีให้เร็วที่สุด เนื่องได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียหาย รวม ถึง มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก