เศร้า น้องภาระดอน ลูกโลมาอิรวดี ตายแล้ว

เศร้า น้องภาระดอน ลูกโลมาอิรวดี ตายแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ThaiWhales แจ้งข่าวการตายของน้อง ภาระดอน ลูกโลมาอิรวดี หลังจากมีอาการซึม ซึ่งรายละเอียดนั้นต้องรอผลการชันสูตร

เพจเฟซบุ๊ก ThaiWhales แจ้งข่าวการตายของน้อง ภาระดอน ลูกโลมาอิรวดี หลังจากมีอาการซึม ซึ่งรายละเอียดนั้นต้องรอผลการชันสูตรและผลจากห้องแลปต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 17 ส.ค. "วันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ" จาก "มาเรียม" ถึง "ภาระดอน" ภารกิจสุดหิน!

 

ประกาศหยุดรับอาสาสมัครลูกโลมาอิรวดี ภาระดอน 

ขออนุญาตแจ้งข่าวให้ทุกๆท่านและอาสาสมัคร ทราบว่า ลูกโลมาอิรวดี เจ้าภาระดอน ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากมีอาการซึม ไม่ยอมให้แพทย์ทำหัตถการและผอมลงมาก รายละเอียดของการเสียชีวิตคงต้องรอผลการชันสูตรและผลจาก Lab ซึ่งใช้เวลาต่อไป

ThaiWhales ในฐานะอาสาและคัดเลือกทีมอาสาสมัครช่วยดูแลภาระดอน เราขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามข่าวการอนุบาลรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครที่ตั้งใจเสียสละมาช่วยดูแลภาระดอน ถึงแม้อาจจะไม่ได้ทำตามที่ตั้งใจไว้ แต่แค่ความคิดที่ทุกๆคนอยากมาช่วยกันก็เป็นสิ่งที่เราขอบคุณจากใจเป็นความหวังและมีคุณค่าอย่างมากในการพัฒนาการช่วยกันดูแลสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อย่างลูกโลมาป่วยตัวหนึ่งและสัตว์ทะเลหายาก

ทุกๆครั้งที่มีการเกยตื้น อาการของสัตว์ มักจะโคม่า อาการหนักมาก อัตราการรอดน้อยมาก ทุกๆเคสพวกเราทำงานด้วยความหวังเพียง 1% ในการช่วยชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลโดยเฉพาะลูกสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมอย่างภาระดอน แต่เราก็ได้พยายามช่วยเค้าอย่างตั้งใจเต็มใจและสุดกำลังความสามารถเพื่อให้เค้ามีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เราหวังจะให้เค้ามีเวลายาวนานกว่านี้ แต่สุดท้ายเค้าก็จากไป

การช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากทุกครั้ง สำหรับเราไม่มีอะไรเสียเปล่า มันคือการเพิ่มพูนความรู้จักสัตว์ชนิดนั้น เพิ่มประสบการณ์และความรู้ของสัตวแพทย์ และเพิ่มความรักความห่วงใยให้เกิดขึ้นในใจคน

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ห่วงใยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครและขอโทษที่ไม่ได้โทรไปบอกข่าวด้วยตัวเองครบทุกคนนะคะ

ขออนุญาตเก็บข้อมูลของทุกท่านไว้หากมีเคสต่อๆไป เราจะนึกถึงทุกๆท่านเป็นอันดับแรกๆ ขอบคุณที่เป็นพลังส่วนหนึ่งที่สำคัญในการช่วยดูแลสัตว์ทะเลหายากค่ะ

 

สำหรับเคส “น้องภาระดอน” ลูกโลมาอิรวดีที่พบเกยตื้นที่ จ.ตราด โดยไม่พบแม่โลมาในบริเวณใกล้เคียง ต่อมาเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยฯ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ระยอง ได้เข้าช่วยเหลือและนำมาดูแลฟื้นฟูตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องประคองและผลัดเวรเฝ้าดูอาการกัน 24 ชั่วโมง ให้การรักษาแบบประคับประคอง เพื่อให้น้องแข็งแรงขึ้น อย่างไรก็ตามก็เกิดข่าวเศร้าขึ้นล่าสุด 

โลมาอิรวดี เป็นสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และเพิ่งได้รับการเห็นชอบจากการเสนอให้เข้าเป็นสัตว์สงวนโดยคณะกรรมการทะเลแห่งชาติเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ก็จัดให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Endangered)

 

ขอบคุณเพจ ThaiWhales