GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมสถานการณ์ "น้ำท่วม" ในภาคอีสาน กว่า 5 หมื่นไร่

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมสถานการณ์ "น้ำท่วม" ในภาคอีสาน กว่า 5 หมื่นไร่

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมสถานการณ์ "น้ำท่วม" ในภาคอีสาน พบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วกว่า 5 หมื่นไร่ อุบลฯ หนักสุด ท่วมกว่า 2 หมื่นไร่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า GISTDA เปิดเผยข้อมูลภาพจากแผนที่แสดงสถานการณ์ "น้ำท่วม" ระบุ ข้อมูลจากดาวเทียม Cosmo-SkyMed-1 พบพื้นที่น้ำท่วมขัง 50,009 ไร่ บริเวณบางส่วนของจังหวัด อุบลราชธานี 29,190 ไร่ ศรีสะเกษ 12,522 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยโสธร 6,086 ไร่ อำนาจเจริญ 2,211 ไร่ ส่วนพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้วทั้งสิ้น 17,141 ไร่

โดยสามารถตรวจสอบพื้นที่ "น้ำท่วม" ขังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่คลิก 

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมสถานการณ์ \"น้ำท่วม\" ในภาคอีสาน กว่า 5 หมื่นไร่

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 9 กันยายน 2565)" ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 06 กันยายน 2565

บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาว ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมกำลังแรงเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย