พะเยา ฝนตกหนักน้ำท่วมหลายพื้นที่ รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้

ฝนที่ตกลงมาอน่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะตำบลเวียงและตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขังในระดับสูง จนทำให้รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกอย่างหนักและต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังในระดับที่สูง โดยในพื้นที่ตำบลเวียง บริเวณหน้าวัดศรีโคมคำ จนถึงใกล้แยกเข้าสุสานประตูเหล็ก และสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา น้ำได้เข้าท่วมขังบนพื้นผิวถนนและในตัวสถานีขนส่งผ็โดยสารในระดับที่สูง รถเล็กสัญจรได้ด้วยความลำบาก จนทำให้รถที่จะเข้าสู่ขนส่งไม่สามารถเข้าไปยังจุดรับส่งได้ เนื่องจากบริเวณสถานีขนส่ง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ หากเกิดฝนตกหนักมักเกินน้ำท่วมขังเป็นประจำ น้ำไม่สามารถระบายได้ทัน จึงเกิดการท่วมขังในระดับ 30 ถึง 50 เซนติเมตร ทำให้การสัญจรค่อนข้างยากลำบาก
 

นายพีรศักดิ์ สิทธิชัยชนะ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองพะเยา เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณสถานีขนส่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบ บริเวณนี้ อยู่ระหว่างการปรับปรุง ระบบระบายน้ำเสีย ของ องค์การจัดการน้ำเสีย จึงทำให้ น้ำระบายได้ค่อนข้างช้า ล่าสุดเทสบาลเมืองพะเยา ได้เร่งสูบน้ำออก โดยใช้เครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งในตำบลเวียง และ ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง ทั้งหมด 14 เครื่อง เร่งระบายน้ำออก ซึ่งขณะนี้น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง และ จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติเร็วๆ นี้

ส่วนบริเวณถนนสายเอเชีย (พหลโยธิน) ช่วงแยกป่าแดง ทางเข้าตัวเมืองพะเยา ด้านหน้าโรงพยาบาลพะเยาราม ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา น้ำได้เข้าท่วมขังบริเวณผิวถนน ตลอดจนถึงถนนหลายสายในพื้นที่ใกล้เคียง ในระดับสูง จนเป็นเหตุให้ถนนบางสายรถไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ตลอดจนถึงถนนสายพหลโยธิน ยังมีรถสะสมเป็นจำนวนมากเนื่องจากมีน้ำท่วมบริเวณผิวถนนบริเวณสี่แยก จึงทำให้รถวิ่งได้ช้าและติดกันเป็นแถวยาว ขณะที่สภาพอากาศทั่วไปท้องฟ้ายังคงถูกปกคลุมด้วยเมฆฝน