สำรวจร้านอาหาร 6 วันแรก แบรนด์ไหนคึกคัก-เหงาหงอย?

สำรวจร้านอาหาร 6 วันแรก แบรนด์ไหนคึกคัก-เหงาหงอย?

สัปดาห์แรก ร้านอาหารปิดให้นั่งทานหรือไดอิน เสาร์-อาทิตย์ ผู้บริโภคแห่เข้าร้านโปรด บุฟเฟต์ยังเห็นการ “ต่อคิว” ยาวเหยียด วันปกติผู้คนบางตา บางแบรนด์ยัง “ปิดร้าน” รอดูสถานการณ์ มาตรการรัฐ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค  

ทันทีที่รัฐคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจร้านอาหารถึงกับเฮ! เพราะ Core Business ได้กลับมาเปิดให้นั่งทาน ‘ฟู้ดแพชชั่น’ จัดทัพ ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ เปิดนำร่อง 132 สาขา จาก 144 สาขา โภชา-ฌานา เปิด 4 กันยายน งัด 5 มาตรการเข้มด้านความปลอดภัยสุขอนามัย ‘เพนกวิน อีท ชาบู’ เปิด 4 สาขา รอดูตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด ความมั่นใจของลูกค้า ก่อนเคาะเปิดที่เหลือ ด้าน “ชอคโกแลตวิลล์” ตั้งความหวังรัฐผ่อนปรนเคอร์ฟิวส์ 22.00-23.00 น. จะเปิดร้าน ‘SushiZo Bangkok’ โอมากาะเสะพรีเมียมรอมั่นใจรอบด้านก่อนเปิดร้าน

เรืองชาย สุพรรณพงศ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการองค์กร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารบาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซ่บฮัท, เรด ซันฯ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐประกาศคลายล็อกดาวน์ธุรกิจวันที่ 1 กันยายน บริษัทมีความพร้อมในการเปิดร้านอาหารให้นั่งทานที่ร้านหรือไดอินอีกครั้ง โดยมีการซื้อวัตถุดิบเพิ่มรองรับความต้องการลูกค้า จากที่ผ่านมาซื้อวัตถุดิบมาจำหน่ายผ่านเดลิเวอรี่ 

 การกลับมาเปิดให้นั่งทานในร้านวันที่ 1 กันยายน ยังไม่ครบทุกสาขา เช่น บาร์บีคิวพลาซ่า เปิด 132 สาขา จาก 144 สาขา เนื่องจากบางส่วนมีการปิดปรับปรุง เรด ซัน เปิดครบ 15 สาขา โภชา และฌานา เปิดวันที่ 4 กันยายน จากที่ผ่านมาปิดชั่วคราวและไม่มีการทำเดลิเวอรี่ จึงต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อมอีกเล็กน้อย 

ด้านมาตรการป้องกันโควิด บริษัทงัด “ก้อน สแตนดาร์ด” มาใช้ ประกอบด้วย 1.ก้อนสกรีนนิ่ง ซึ่งเป็นมาตรฐานการดูแลสุขอนามัยทั้งหมดของฟู้ดแพชชั่น พนักงานร้าน 97% ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว อีก 3% ติดปัญหาสุขภาพ พนักงานในโรงงาน และสำนักงานฉีดวัคซีน 100% 2.ก้อนเซอร์วิสจัดพื้นที่บริการเว้นระยะห่าง ถ้วยน้ำจิ้มแยก ยกเลิกแบบขวดบีบ จาน ชาม ตะเกียบฯ บรรจุในถุงพลาสติก พนักงานสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือ จัดจุดแอลกอฮอล์ไว้ให้ใช้ เป็นต้น 

3.ก้อนดิสแทนซิ่ง จัดระยะห่างในร้าน นำฉากกั้นบริเวณโต๊ะอาหาร การจัดคิวหน้าร้าน การจ่ายเงิน จุดเดลิเวอรี่ ฯ 4.ก้อน ทัชเลส ลดการสัมผัส วิธีชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ หากลูกค้าต้องการจ่ายเงินสด จะมีหนังสือรับ บัตรเครดิต ปากทำ แยกและทำความสะอาด ฯ และ 5.ก้อน คลีนนิ่ง ทุกวันจะทำความสะอาดใหญ่ พนักงานสวมชุดพีพีอี พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ  

“ที่ร้านได้จัดชั่วโมง ชวนทำความสะอาดมือทุก 45 นาทีด้วย ขณะที่มาตรการดูแลความปลอดภัยด้านสุขอนามัยต่างๆ ทำให้ทางร้านได้รับสัญลักษณ์ SHA สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า”

163092742517

เรืองชาย สุพรรณพงศ์

++ลุ้นสัปดาห์ที่ 2 ลูกค้าตบเท้าเข้าร้านคึกคัก 

สำหรับการเปิดร้านสัปดาห์แรก ประเมินว่าลูกค้าจะทยอยมาใช้บริการ จะไม่เฮโลมาเหมือนมหกรรมลดราคามิดไนท์เซลล์ แต่คาดว่าสัปดาห์ถัดไปจะเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทยยังสูง แต่ผู้บริโภคอั้นการใช้ชีวิตนอกบ้าน การจับจ่ายใช้สอย จึงโหยหาบรรยากาศทานอาหารนอกบ้าน 

ทั้งนี้ การกลับมาเปิดหน้าร้าน อาจมีผลต่อเดลิเวอรี่บ้าง บริษัทจึงจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายทั้ง 2 ส่วน เช่น โปรเดลิเวอรี (Cashback) ชุดยืมเตา ตั้งแต่ 1 ก.ย. - 31 ต.ค. 64 เป็นต้น 

“ร้านกลับมาเปิดให้นั่งทานได้ แต่เดลิเวอรี่ยังคงเติบโต โดยสถิติก่อนล็อกดาวน์ครั้งแรก  ผู้บริโภค 30% สั่งเดลิเวอรี่ หลังล็อกดาวน์และท่ามกลางโควิด 80% สั่งเดลิเวอรี่ พอคลายล็อกดาวน์รอบแรก 60% ยังคงสั่งเดลิเวอรี่ ยังไงก็โตเพราะเป็นนิวนอร์มัลแล้ว ”

ที่ผ่านมาการล็อกดาวน์ร้านอาหารทำให้บริษัทต้องเปิดครัวกลางนอกห้างหรือคลาวด์คิทเช่น เมื่อเปิดร้านจึงเตรียมทยอยปิดครัวกลางชั่วคราว ส่วน 5 ครัวกลางถาวรยังเปิดต่อทั้ง สาขาบางแวก จอมทอง สรงประภา ประชาชื่น และสุขุมวิท 

163092734753

“4 เดือนที่เหลือ คาดว่าธุรกิจร้านอาหารจะปรับตัวดีขึ้น แต่คงหดตัวกว่าปีก่อน ขณะที่บทเรียนโควิดทำให้เรารู้ว่าการไดเวอร์ซิไฟหรือทำอะไรที่หลากหลายสำคัญมาก เดิมเราแตกแบรนด์ ขยายตลาดต่างประเทศ แต่เท่านี้ไม่พอ ต้องไดเวอร์ซิไฟให้มากกว่านี้ ต้องมีโมเดลธุรกิจใหม่ ทำมากกว่าร้านอาหาร จึงเห็นการจับมือพันธมิตร ขนมขบเคี้ยวโรลเลอร์ โคสเตอร์ เบทาโกร ขยายตลาด ทำโซเชียลคอมเมิร์ซ เป็นต้น”

++ร้านอาหารยังเปิดไม่ครบ

นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้งร้านเพนกวิน อีท ชาบู กล่าวว่า แม้รัฐคลายล็อกดาวน์การเปิดร้านอาหารของเพนกวินฯ จะไม่กลับมาครบทุกสาขา เบื้องต้นเปิด 4 สาขา จาก 6-7 สาขา เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังอยู่ระดับสูง ลูกค้าสบายใจสั่งเดลิเวอรี่ไปทานที่บ้านมากกว่า ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแล้ว ปัจจุบันไม่มีใครไม่สั่งอาหารผ่านออนไลน์ 

นอกจากนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารเผชิญคือผลกระทบจากการประกาศของรัฐ เหมือนสวิทช์ไฟเปิดปิดตลอด จึงส่งผลต่อการปรับตัวอย่างมาก ทำให้เกิดการสูญเสียหมาศาล จากการสต๊อกวัตถุดิ การลงทุนด้านระบบ พนักงาน 

“แม้รัฐคลายล็อกดาวน์บางร้านยังตัดสินใจไม่เปิดร้านให้นั่งทานดีกว่า รอดูตัวเลขผู้ติดเชื้อ เบื้องต้นประเมินว่ายอดยังสูงถึงสิ้นปี การรอดูความมั่นใจของผู้บริโภคในการออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมีมากน้อยแค่ไหน”  

อย่างไรก็ตาม ปี 2564 คาดว่าเป็นปีแรกธุรกิจร้านอาหารจะหดตัวต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท ขณะที่บริการเดลิเวอรี่มีการเติบโตกินสัดส่วนตลาด 20-30% จากเดิมที่ 8%

++จับตาสถานการณ์ก่อนลุยเปิดร้าน

"วิน สิงห์พัฒนกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชอคโกแลตกรุ๊ป ผู้บริหารร้านชอคโกแลตวิลล์ ซูชิ เอ็กซ์เพรส กล่าวว่า ธุรกิจร้านอาหารที่กลับมาเปิดให้บริการนั่งทานอีกครั้งคือร้านซูชิ เอ็กซ์เพรส 15 สาขา ส่วนร้าน “ชอคโกแลต วิลล์” ยังคงปิดให้บริการต่อเนื่อง โดยบริษัทต้องการรอดูสถานการณ์ก่อน รวมถึงต้องการให้รัฐขยายเวลาห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิวส์ออกไปเป็นเวลา 22.00-23.00 น. ก่อน จึงจะคุ้มค่าในการเปิดร้านลุยธุรกิจ 

ทั้งนี้ ร้านชอคโกแลตวิลล์เป็นสวนอาหารขนาดใหญ่ บนเนื้อที่ราว 16 ไร่ และใช้พนักงานนับ “พันชีวิต” การคลายล็อกดาวน์ จึงยังไม่ตอบโจทย์ร้าน 

ขณะเดียวกันร้าน ‘SushiZo Bangkok’ ซึ่งป็นร้านอาหารญี่ปุ่นโอมากาะเสะระดับพรีเมียม ยังไม่เปิดให้บริการเช่นกัน เนื่องจากต้องการประเมินสถานการณ์รอบด้านให้เกิดความมั่นใจก่อน โดยเฉพาะมาตรการรัฐ จะล็อกดาวน์อีกหรือไม่ รวมถึงการอนุญาตให้นั่งทานในร้านได้ 100% ของความจุที่นั่ง เพราะปัจจุบันร้านมีจำนวนที่นั่งไม่มากนักอยู่แล้ว หากเปิดบริการเพียง 50% จะรับลูกค้าได้เพียง 5-6 คนเท่านั้น 

163092730895

ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ ได้สำรวจร้านอาหารในวันธรรมดา ณ วันที่ 6 กันยายน ร้านอาหารในศูนย์การค้าเซ็นทรัลบางนา ค่อนข้างเงียบเหงา แม้เป็นเวลาเร่งด่วน ช่วง 11.30-13.00 น. แต่ละร้านยังมีคนเข้าใช้บริการบางตา โดยร้านที่เปิดให้บริการ มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างดี มีป้ายบอกหน้าร้านถึงจุดรอคิว การเข้าใช้บริการต่างๆ 

ขณะที่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ร้านโปรดร้านดังจำนวนไม่น้อย มีลูกค้าต่อคิวยาวเหยียด ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง ยินดีทนรอเพื่อให้ได้รับประทานอาหาร เช่น โม โม พาราไดซ์ สาขาไอคอนสยาม ส่วนร้าน คาโกะโนยะ สาขาเมอร์คิวรี่ ลูกค้ารับบัตรคิว แล้วไปทำกิจกรรมอย่างอื่นรอ ถึงคิวจึงกลับมาที่ร้าน โดยรอประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 6 ยังมีร้านอาหารที่ปิดให้บริการอยู่ เช่น กับข้าวกับปลา โยชิโนะยะ สาขาเซ็นทรัลบางนา ฯ