เพื่อไทยขยายเวลา7ส.ส.ส่งคำชี้แจง-ขัดมติพรรคโหวตซักฟอก

เพื่อไทยขยายเวลา7ส.ส.ส่งคำชี้แจง-ขัดมติพรรคโหวตซักฟอก

เพื่อไทยขยายเวลา7ส.ส.ส่งคำชี้แจง-ขัดมติพรรคโหวตซักฟอก เชื่อสัปดาห์จบ กางบทลงโทษขู่ ยันไม่หนักใจขั้วรัฐเดินหน้าฟ้องเอาผิดส.ส.

ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการวินัยจริยธรรม คณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อพิจารณากรณีส.ส.เพื่อไทย 7คน ฝ่าฝืนมติพรรค ในการลงมติโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อวันที่4ก.ย. โดยมีแกนนำ คณะกรรมการทั้งสองชุด ร่วมประชุมอย่างคั่บคั่ง อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานส.ส. และส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย

 

นายประเสริฐ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การประชุมคณะกรรมการวินัยจริยธรรม คณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปราย เพื่อพิจารณากรณีส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมโหวตลงมติ 3คน ไม่โหวตตามมติพรรคอีก4คน โดยคณะกรรมการร่วม ให้เวลาส.ส.ชี้แจงภายในวันที่ 10ก.ย. หลังจากที่พรรคได้รับฟังคำชี้แจงแล้ว จะสรุปผลในสัปดาห์หน้า และเสนอให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา ในการชี้แจงนั้น พรรคเปิดโอกาสให้ส่งเอกสารชี้แจง

อ่านข่าว : สงคราม' ขอ7วันสอบส.ส.โหวตสวน ลั่นรับเงินขับพ้นพรรคสถานเดียว

อย่างไรก็ตามหากติดขัดมาไม่ได้จริงๆ สามารถชี้แจงผ่านระบบซูม ผ่านโซเชียลได้ ถ้าไม่มาทั้งชี้แจง ส่งเอกสารมา เราจะยึดถือตามพฤติกรรมในอดีต ส.ส. ได้ส่งเอกสารมาเกือบหมดทุกคนแล้ว เบื้องต้นก่อนการลงมติมีเพียงนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ที่ได้แจ้งกับทางพรรคว่า ไม่สามารถเดินทางมาลงมติได้ เนื่องจากติดโควิด ทั้งนี้ในระหว่างที่มีการไต่สวน สอบสวน หาข้อเท็จจริง ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรค จะต้องงดเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรค จนกว่าการไต่ส่วนจะแล้วเสร็จ

 

นายสุทิน กล่าวว่า พรรคให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา และสมาชิกพรรค พี่น้องประชาชน เบื้องต้นมีส.ส.บางคน ส่งเอกสารมาชี้แจง แต่เห็นว่า ยังควรสอบถามโดยวาจาเพิ่มเติม จึงให้เวลาถึงวันที่10ก.ย. ก่อนที่จะมีบทลงโทษ โดยโทษมีตั้งแต่ ว่ากล่าวตักเตือน ตัดสิทธิ์ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า ขับออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งแต่ละบทลงโทษ แล้วแต่เหตุผลที่จะพิจารณา ดูไปถึงพฤติกรรมย้อนหลัง ในสัปดาห์หน้าจะจบอย่างแน่นอน

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า พรรคจะเร่งรัดการสอบสวน พรรคถือว่าการฝ่าฝืนมติพรรค เป็นเรื่องสำคัญ คนพูดว่ากล่าวให้พรรคเสียหาย เราจะดำเนินการ หัวหน้าพรรค ได้สั่งการให้ทุกคนรับทราบตั้งแต่ก่อนการลงมติแล้ว หากใครไม่ปฏิบัติตาม พรรคจะมีมาตรการเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนผู้ที่แจ้งว่าป่วย ส่วนจะป่วยจริง ป่วยปลอม พรรคสามารถตรวจสอบได้

 

เมื่อถามว่าฝ่ายรัฐบาลเตรียมฟ้องร้องนพ.ชลน่าน และนายวิสาร ทางพรรคได้เตรียมแนวทางช่วยเหลือไว้อย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงที่ต่างฝ่ายต่างตรวจสอบกัน ทางพรรคกำลังประมวลเหตุผล หลักฐาน ที่เตรียมเดินหน้าฟ้องรัฐบาลหลายกรณีเช่นกัน ส่วนกรณีนพ.ชลน่าน ที่ถูกกล่าวหา ให้ข้อมูลเท็จในการอภิปราย ไม่หนักใจ พร้อมทุกอย่าง ข้อมูลที่พูดในสภาฯ ผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว

 

ถามว่าส.ส.เพื่อไทย โหวตสวนบ่อยครั้ง พรรคจะตัดสินใจอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า กรณี้อย่างนี้ พรรคให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ที่จะดูพฤติกรรมย้อนหลังด้วย คงตัดสินใจง่ายขึ้น ส่วนจะถึงโทษขั้นสูงสุดหรือไม่นั้น ขอให้ผ่านการพิจารณาก่อน

 

ถามว่าขณะนี้มีการประกาศเขตเลือกตั้งสก. เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางพรรคมีความพร้อมในการส่งผู้สมัครสก.และผู้ว่ากทม.หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า การจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.หรือไม่ อยู่ที่ผู้บริหาร คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา พรรคมีคนสนใจลงสมัคร เนื่องจากเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้บริหารพรรคต้องตัดสินใจอีกครั้ง