‘เซ็นทรัล@สยามสแควร์’ ต่อจิ๊กซอว์ย่านชอปปิงใหญ่สุดใจกลางกรุง

‘เซ็นทรัล@สยามสแควร์’ ต่อจิ๊กซอว์ย่านชอปปิงใหญ่สุดใจกลางกรุง

เซ็นทรัลพัฒนา ปลุกดีกรีการแข่งขันย่านการค้า "ปทุมวัน-ราชประสงค์" ร้อนระอุอีกรอบ! หลังคว้าสิทธิ์พัฒนาพื้นที่ Block A สยามสแควร์ ประชันคู่แข่ง วันสยาม-เอ็มบีเค เซ็นเตอร์

ย่านสยามสแควร์ ย่านการค้าเก่าแก่ใจกลางมหานครกรุงเทพ เป็นที่รู้จักของชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยเป็นอย่างดี นับเป็น ทำเลทอง” ในทุกยุคสมัยและจับจ้องโอกาสในการเข้าพัฒนาพื้นที่ของบรรดาดีเวลอปเปอร์ เพื่อรองรับ “ดีมานด์” ที่มีอยู่อย่างมหาศาล! และเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ยกเว้นในห้วงวิกฤติโควิดนี้

ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัลแห่งตระกูลจิราธิวัฒน์ โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เตรียมเข้าปักหมุดเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาธุรกิจย่านสยามสแควร์ ทำเลยุทธศาสตร์การค้าของกรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจาก สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2563 เชิญชวนเอกชนผู้สนใจยื่นข้อโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณ “Block A” เขตพาณิชย์สยามสแควร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน จุดตัดระหว่างถนนพญาไท กับถนนพระรามที่ 1 และประกาศผู้ได้รับการพิจารณาคัดเลือก ลงวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา  นั่นคือ เซ็นทรัลพัฒนา” ยักษ์ใหญ่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของไทย ได้รับสิทธิในการพัฒนาพื้นที่เป็นระยะเวลา 30 ปี 

สำหรับพื้นที่แปลง Block A  มีขนาด 7 ไร่ 31 ตารางวา เดิมบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์ระดับตำนาน สกาลา” ที่อยู่คู่ย่านสยามสแควร์มานานกว่าครึ่งศตวรรษ รายล้อมด้วยอาคารพาณิชย์หลายสิบคูหาที่ประกอบกิจการประเภทต่างๆ อย่างหลากหลาย   

โรงภาพยนตร์สกาลา ปิดประตูลงเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2563  ตามหลัง โรงภาพยนตร์ลิโด ที่ปัจจุบันพัฒนาเป็น “ลิโด้ Connect” (Lido Connect) และโรงภาพยนตร์สยาม หรือ โครงการสยามสแควร์ วัน (SQ-1) ในปัจจุบันนั่นเอง 

 

การมาเยือนของผู้เล่นรายใหม่แต่หน้าเก่า! ในวงการ ทั้งยังมี บิ๊กโปรเจค-เซ็นทรัลเวิลด์” ตั้งตระหง่านให้บริการคนละฟากถนน หรือเรียกได้ว่าเยื้องกันไม่ไกลนัก! สามารถเดินเชื่อมต่อจากสกายวอล์กมายังโครงการใหม่ สยามสแควร์ ได้สะดวกสบาย แน่นอนว่าเป็นที่จับตาถึงคอนเซปต์โครงการที่ต้องฉีกไปจากเซ็นทรัลเวิลด์ และบรรดา 3 ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในนามกลุ่มวันสยาม ที่ประชันอยู่ด้านหน้าถนนพระราม 1 เรียงรายไปตั้งแต่สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เจ้าถิ่นบริเวณนี้ยังมี เอ็มบีเค เซ็นเตอร์” ยึดอาณาเขตหัวถนนแยกปทุมวัน รวมถึงพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสำนักงานทรัพย์สินจุฬาฯ ที่มีแผนพัฒนาต่อเนื่องในบริเวณนี้ทั้งหมดมากกว่า 1,000 ไร่ 

ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และ Insight ของผู้บริโภคจาก Big Data ของกลุ่มเซ็นทรัล และเซ็นทรัลพัฒนา น่าจะมาต่อจิ๊กซอว์ เติมเต็มย่านการค้าสยามสแควร์ แปรสนามรบแห่งการแข่งขันเป็นพลังดึงดูดผู้คนมหาศาลเข้ามาย่านนี้ได้เป็นอย่างดี จากความได้เปรียบของแม่เหล็กครบทั้งรถไฟฟ้า เมืองมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นฐานลูกค้าชั้นดี นอกจากนี้ยังแวดล้อมไปด้วยอาคารสำนักงาน โรงแรม แหล่งชอปปิงครบวงจรทุกรูปแบบตั้งแต่ชอปปิงสตรีทในสยามสแควร์ ห้างร้านค้าปลีก ชอปปิงมอลล์ ยกระดับและต่อยอดการเป็นย่านการค้า ย่านชอปปิงขนาดใหญ่สุดของกรุงเทพฯ" 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ประเมินราคาที่ดินย่านสยามสแควร์มากกว่า 3 ล้านบาทต่อตารางวา และมีแนวโน้มขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามศักยภาพของทำเล เป็นโจทย์ใหญ่ของ “องค์ประกอบโครงการ” ที่จะต้องสร้างผลตอบแทนที่คุ้มมูลค่าการลงทุน!ที่สูงตามต้นทุนที่ดินด้วยเช่นกัน

สำหรับ ที่ดินภายใต้การบริหารจัดการของ “สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” วางกรอบการพัฒนาภายใต้แนวคิด “3L” เชื่อมโยง “พื้นที่-ชุมชน-สังคม” ประกอบด้วย

- Learning Style พื้นที่แห่งการเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์

- Living Style คุณภาพการดำรงชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดี

- Lifestyle ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และเติมเต็มไลฟ์สไตล์

โดยที่ดิน 1,153 ไร่ แบ่งเป็นการใช้ประโยชน์ 3 ประเภท ได้แก่

- เขตพื้นที่การศึกษา 637 ไร่   สัดส่วน 55.25%

- เขตพื้นที่พาณิชย์ 385 ไร่  สัดส่วน 33.39%

- เขตพื้นที่ราชการยืม และเช่าใช้ 131 ไร่  สัดส่วน 11.36%