'แบงก์ชาติ' ชี้ 3 ปัจจัยหนุน 'เงินบาท' พลิกกลับมาแข็งค่าในช่วงนี้

'แบงก์ชาติ' ชี้ 3 ปัจจัยหนุน 'เงินบาท' พลิกกลับมาแข็งค่าในช่วงนี้

'แบงก์ชาติ' ชี้ 3 ปัจจัยที่ส่งผลให้ 'ค่าเงินบาท' พลิกกลับมาแข็งค่าในช่วงนี้ ตอบรับประธานเฟดส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย หนุนนักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทย และยังได้ปัจจัยบวกจากการคลายล็อกดาวน์

ค่าเงินบาทปีนี้ผันผวนหนัก หลังอ่อนค่าแรงกว่า 10% แตะระดับ 33.48 บาทต่อดอลลาร์ เมื่อวันที่ 10 .. ที่ผ่านมา จากนั้นช่วงปลายเดือน ส.. เงินบาทเริ่มเปลี่ยนทิศ พลิกกลับมาแข็งค่าเกือบหลุด 32 บาทต่อดอลลาร์ โดยปิดการซื้อขายล่าสุด 3 .. ที่ระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์

โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า 3 ปัจจัยที่ทำให้เงินบาทกลับมาแข็งค่าในช่วงนี้ ได้แก่ 1. นักลงทุนเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดการเงินโลก  หลังจากประธาน Fed กล่าวในสัมมนาวิชาการที่ Jackson Hole ว่า การทำ QE tapering จะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป และไม่เร่งรีบในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

2. การผ่อนคลายมาตรการ lockdown หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มปรับลดลงและมีการเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยการผ่อนคลายให้มีกิจกรรมเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อไป

และ 3. นักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อหลักทรัพย์ไทย โดยเดือนส.. นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิในหุ้นไทย 5.4 พันล้านบาท และพันธบัตรไทย 4.5 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวนไม่แน่นอนของปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ ผู้ประกอบการจึงควรบริหารความเสี่ยงค่าเงินอย่างสม่ำเสมอ