'ศักดิ์สยาม' โต้ปมบ้านพักเขากระโดง ยัน ร.ฟ.ท.รอกรมที่ดินตรวจสอบเพิกถอนกรรมสิทธิ์

'ศักดิ์สยาม' โต้ปมบ้านพักเขากระโดง ยัน ร.ฟ.ท.รอกรมที่ดินตรวจสอบเพิกถอนกรรมสิทธิ์

"ศักดิ์สยาม" ตอกกลับอภิปรายไม่ไว้วางใจปมบ้านพักบุรีรัมย์ เขากระโดง ทับซ้อนพื้นที่การรถไฟฯ ชี้โฉนดออกถูกตามกฎหมาย รอกรมที่ดินสอบเพิกถอนกรรมสิทธิ์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงกรณีฝ่ายค้านมีการอภิปรายถึงการครอบครองกรรมสิทธิ์ที่พักเขากระโดงทับซ้อนพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยระบุว่า ประเด็นที่อยู่อาศัยในเขากระโดง ขอชี้แจงว่าเป็นที่อยู่อาศัยที่ออกโฉนดโดย บริษัท ศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด ซึ่งออกโฉนดตั้งแต่ปี 2515 และเป็นการออกโฉนดที่ถูกต้องตามกระบวนกฎหมายของกรมที่ดิน

ส่วนกรณีที่ศาลมีคำพิพากษา และทางผู้อภิปรายมีการกล่าวหาถึงการมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่ไม่ได้ปฏิบัติในเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่าตั้งแต่มารับตำแหน่งในเดือน ก.ค.2562 มีการดำเนินการบริหารและพัฒนาที่ดินของ ร.ฟ.ท. แต่งตั้งคณะทำงาน และบริการพื้นที่ตามนโยบายของรัฐ และกำกับนโยบายจัดทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท. เพื่อเพิ่มรายได้มาโดยตลอด

ขณะที่ข้อกล่าวหาถึง ร.ฟ.ท.ทำหนังสือถึงกรมที่ดินเป็นเพียงการแสดงเพื่อเตรียมตอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น ขออภิปรายว่าเรื่องนี้ พื้นที่ข้อพิพาทต้องมีการพิสูจน์สิทธิ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประชาชนมีการถือสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็จำเป็นต้องมีการพิสูจน์สิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อน ดังนั้น ร.ฟ.ท.จึงจำเป็นต้องมีการพิสูจน์สิทธิ์ ส่วนการยกคำพิพากษามานั้นเป็นกรณีของจำนวน 35 ราย ส่วนอีกพันกว่าราย ร.ฟ.ท.ต้องทำตามกฎหมายก่อน

ในกรณีกรมที่ดินมีคำถามว่าเหตุใด ร.ฟ.ท.ไม่ฟ้องขับไล่ตามคำตัดสินของศาล ต้องชี้แจงว่าในกรณีที่ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์อยู่ซึ่งออกโดยรัฐ ร.ฟ.ท.ต้องทำการพิสูจน์สิทธิ์ก่อน โดย ร.ฟ.ท.พิจารณาว่าการออกเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดินมีความคลาดเคลื่อน ดังนั้นต้องให้กรมที่ดินออกหนังสือยกเลิกก่อน ซึ่งปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ได้ทำหนังสือให้กรมที่ดินเพิกถอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินของ ร.ฟ.ท.

และเรื่องที่เหตุใด ร.ฟ.ท.ไม่เรียกเก็บค่าเช่า ต้องชี้แจงว่าพื้นที่เขากระโดงเป็นข้อพิพาทมายาวนาน การจัดเก็บค่าเช่า ร.ฟ.ท.จะดำเนินการได้ต้องให้ข้อกฎหมายมีข้อยุติก่อน ซึ่งตอนนี้ ร.ฟ.ท.รอให้กรมที่ดินดำเนินการตามกฎหมายก่อน

“เรื่องที่อยากให้ผมควรแสดงสปิริตให้ ร.ฟ.ท.ฟ้องส่วนตัวผม ผมขอชี้แจงว่าผมเป็นเพียงผู้อาศัย โฉนดที่ดินนี้ออกกรรมสิทธิ์มาตั้งแต่ปี 2515 ซึ่งขณะนั้นผมมีอายุเพียง 10 ปี”

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า กรณีที่ดินในการครอบครองประเมินราคา 20 ล้านบาท และที่ดินเขากระโดงมีมูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท การที่ ร.ฟ.ท.ล่าช้าทำให้เสียประโยชน์ต่อประเทศ กรณีนี้ผมยืนยันว่าไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ได้ครอบครอง ที่ดินตรงนี้ ร.ฟ.ท.ดำเนินการโดยจะสำรวจ ซึ่งต้องพิสูจน์สิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อน เพื่อไม่ให้กระทบประชาชนที่ถือสิทธิ์โดยชอบตามกฎหมาย

ขณะที่การรื้อย้ายผู้บุกรุกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ร.ฟ.ท.ดำเนินการฟ้องร้องรวดเร็ว เพราะมีบริษัทขนาดใหญ่เป็นคู่สัญญา ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผมได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท.ทำงานอย่างเท่าเทียม เสมอภาค และมีการรายงานผลเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งได้กำชับให้ ร.ฟ.ท.ติดตามความก้าวหน้ากรมที่ดินในกรณีเพิกถอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินของ ร.ฟ.ท.อยู่ตลอด

“ผมในฐานะเป็นประชาชน ไม่ได้ถือสิทธิ์ในที่ดิน ในส่วนของประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ก็เข้ามาตั้งแต่ผมยังไม่เกิด ดังนั้นผมนำมาซึ่งการบุกรุกคงเข้าใจผิด และญาติพี่น้องของผมก็เข้ามาครองครอบโฉนดแบบปกติทั่วไป ตามกฎหมาย และเสนอให้ผู้ยื่นญัตตินี้ฟ้องเรื่องแบบนี้ในทุกโฉนดทั่วประเทศ ไม่เพียงเขากระโดง ส่วนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยืนยันว่าไม่เคยแทรกแซง”