“บิ๊กป้อม” ห่วงน้ำท่วมขังนาข้าวพื้นที่หนองจอก สั่งการ กอนช. เร่งระบายน้ำช่วยเหลือ

“บิ๊กป้อม” ห่วงน้ำท่วมขังนาข้าวพื้นที่หนองจอก สั่งการ กอนช. เร่งระบายน้ำช่วยเหลือ

“พลเอก ประวิตร” ห่วงน้ำท่วมขังนาข้าวพื้นที่หนองจอก สั่งการ กอนช. ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำช่วยเหลือ พร้อมมอบ กอนช. ลงพื้นที่วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมบางปูระยะยาว 8 ก.ย.นี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากกรณีตัวแทนเกษตรกรร้องเรียนน้ำท่วมบริเวณคลองลำปลาทิว เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขัง อาจส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายได้นั้น รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. มีข้อห่วงใยและได้สั่งการให้หน่วยงานภายใต้ กอนช. เร่งหาสาเหตุพร้อมแนวทางในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

  163057960862

โดยพบว่าสาเหตุหลักทำให้พื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาน้ำท่วมขัง เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้การระบายน้ำออกสู่แม่น้ำนครนายกเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำนครนายกมีระดับสูงกว่าระดับน้ำภายในคลองประตูระบายน้ำ ขณะเดียวกัน ไม่สามารถระบายน้ำท่วมในเขตหนองจอกออกสู่อ่าวไทยผ่านจังหวัดสมุทรปราการได้ เนื่องจากเกิดเหตุน้ำท่วมบริเวณอำเภอบางบ่อ อำเภอบางพลี อำเภอบางเสาธง และอำเภอเมืองสมุทรปราการ โดยเฉพาะบริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางปู

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการระบายน้ำที่ท่วมนาข้าวบริเวณคลองลำปลาทิว โดยกรมชลประทาน ดำเนินการปรับลดการระบายน้ำลงคลองแนวดิ่ง ตั้งแต่คลอง 1-17 และระบายน้ำออกทางคลองแนวขวาง ทั้งคลองรังสิตประยูรศักดิ์ และคลองหกวาสายล่าง เพื่อระบายออกสู่แม่น้ำนครนายกและแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลัก เพื่อลดมวลน้ำที่จะลงสู่คลองบางขนาก ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบในคลองนครเนื่องเขตและคลองพระองค์ไชยานุชิต ทำให้ระดับน้ำลดลง สามารถระบายน้ำในพื้นที่ได้ต่อไป

 

พร้อมเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำนครนายกและแม่น้ำบางปะกง โดยเบี่ยงทางน้ำผ่านทางคลองหกวาสายล่าง คลองบางขนาก คลองนครเนื่องเขต คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองสำโรง ซึ่งมีศักยภาพในการสูบน้ำรวม 192 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาหนักอีกในช่วงนี้ คาดว่าภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่นาข้าวก็จะคลี่คลายลงไปในที่สุด

 

  

“หน่วยงานเกี่ยวข้องได้ระดมสรรพกำลังในการเร่งระบายน้ำท่วมพื้นที่ตอนล่างของบริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางปู และพื้นที่โดยรอบเพื่อเร่งระบายน้ำออกลงสู่ทะเล โดยปัจจุบันพบว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว” ดร.สมเกียรติ กล่าว

                กอนช. จะติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยในวันที่ 8 กันยายน 2564 นี้ จะลงพื้นที่จริงเพื่อติดตามรับฟังสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขน้ำท่วมขังในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ตามข้อสั่งการรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โดยจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนนี้ไม่ให้เกิดซ้ำ รวมถึงวางมาตรการในการป้องกันผลกระทบในพื้นที่ระยะยาวด้วย