หลง ล้ง 1919

หลง ล้ง 1919

ไม่ว่าคนหรือสถานที่ล้วนมีความหลังกันทั้งนั้น

6

ชุมพล อักพันธานนท์ (ภาพ: Yuyuan Art & Antique)

ชุมพล อักพันธานนท์ รู้สึกถึงความเชื่อมโยงบางอย่างที่ทำให้เขาต้องหยิบพู่กันขึ้นมาระบายความรู้ภายในออกมาอย่างทันทีทันใด

Expression Now เป็นนิทรรศการแสดงผลงานจิตรกรรมชุดแรกของเขา ที่จัดแสดงที่ล้ง 1919 โดยถ่ายทอดความรู้สึกส่วนบุคคลของศิลปินที่มี่ต่อสถานที่

“เรามีความทรงจำที่อิงกับที่นี่มาก ล้งเป็นท่าเรือกลไฟ เป็นโกดัง เป็นที่อยู่ของคนงานชาวจีน เตี่ยเราก็มาจากเมืองจีน เตี่ยเล่าให้ฟังตลอดว่าตัวเองต้องจากเมืองจีนมาทิ้งญาติไว้ที่โน่น ดังนั้นเวลาที่เรามาที่นี่เรารู้สึกสะเทือนใจนะ มันเป็นความรู้สึกภายในของเราเชื่อมโยงกับสถานที่ ทำให้เรารู้สึกว่าคนรุ่นพ่อเรายากลำบากนะกว่าที่จะยืนอยู่ได้”

นอกจากความรู้สึกที่อยากจะวาดรูปแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้ก่อตั้งบ้านศิลปินคลองบางหลวง ชุมพลมีความคิดที่จะเปิดบ้านศิลปิน@Lhong ขึ้นมา หลังจากเปิดบ้านศิลปิน @Bacc ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจนเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเป็นแกลลอรีเล็กๆที่มีบะหมี่เกี๊ยวหมูแดงให้บริการในราคาที่ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้ เช่นเดียวกับของที่ระลึก ไม่ว่าจะเป็นโปสการ์ด สมุดโน้ต ที่ทำให้คนเป็นเจ้าของผลงานศิลปะได้ในราคาเบาๆ

4

ภาพวาดเจ้าแม่หม่าโจ้า เทพเจ้าที่คนเดินเรือและคนจีนโพ้นทะเลให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก

หลังจากได้ปรึกษากับ สุชาย พรศิริกุล เจ้าของยู่หยวนแกลลอรี ซึ่งตั้งอยู่ภายในล้ง 1919 การเตรียมงานสร้างสรรค์ คือ นิทรรศการศิลปะ และบ้านศิลปิน @Lhong จึงดำเนินขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน โดยขั้นแรกจัดแสดงผลงานจิตรกรรม Expression Now ระหว่าง 2-31 มีนาคม จากนั้นห้องแสดงผลงานจะปรับแต่งในคอนเซ็ปต์บ้านศิลปิน@Lhong และเปิดในราวกลางเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

“เรามาที่ล้ง ชอบสถานที่ เราชอบบ้านเก่า ชอบสถานที่เก่าๆอยู่แล้ว เราทำบ้านศิลปินที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเหมือนกัน เราเป็นศิลปินคิดว่าเราเป็นส่วนเล็กๆที่สร้างแรงบันดาลใจได้ คนชอบถามว่าทำไมชอบมาล้ง เราบอกว่ามาแล้วได้แรงบันดาลใจไงล่ะ” ชุมพล กล่าวยิ้มๆ

สำหรับผลงานจิตรกรรมวาดด้วยสีอะคริลิก ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ประกอบไปด้วยผลงาน 13 ชิ้น ใช้เวลาสร้างสรรค์ 3 วัน โดยศิลปินจะมาวาดรูปที่ล้งตั้งแต่เช้าจดค่ำ

5

“นั่งวาดรูปไปก็คิดว่า สถานที่สวยมากนะ หลายคนมาแสดงงานศิลปะที่นี่ แต่น้อยคนที่จะวาดรูปของที่นี่ เราตั้งใจว่าจะนำภาพวาดชุดนี้มาพิมพ์เป็นโปสการ์ด เพื่อคนที่มาจะได้เก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย

ส่วนร้านบะหมี่ เกิดขึ้นเพราะเราคิดถึงเตี่ย มันน่าจะเหมาะกับสถานที่ซึ่งสื่อถึงชีวิตการต่อสู้ของคนจีนในเมืองไทย เราคิดว่านอกจากที่เราจะวาดภาพชุดนี้แล้ว เราอยากให้สถานที่นี้มีชีวิต เหมือนมีอะไรที่จับต้องได้

ร้านบะหมี่จะเปิดในห้องจัดแสดงนิทรรศการเลย กินบะหมี่แล้วดูรูปไปด้วยเลย ใช้ชื่อบ้านศิลปิน @Lhong”

1

ชุมพลเล่าถึงไอเดียร้านบะหมี่ในแกลลอรีว่า แรกๆหลายคนไม่เห็นด้วย แต่เขาก็มั่นใจด้วยการทำบ้านศิลปิน@Bacc ที่มีบะหมี่ขายด้วยจนประสบความสำเร็จ และหวังว่าบ้านศิลปิน@Lhongจะได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นเช่นกัน

“ตอนทำร้านบะหมี่ที่หอศิลป์กรุงเทพฯแรกๆเล่าไอเดียไปคนไม่เห็นด้วย ที่นี่ก็เหมือนกันเรารู้สึกว่าต้องทำ พอทำขึ้นมาแล้วมันก็จะอยู่ได้ ชีวิตศิลปินมันเริ่มต้นมาจากความลำบาก เรามองเห็นมุมนี้” ชุมพลเปิดใจ

      พร้อมทิ้งท้ายถึงนิทรรศการ Expression Now ไว้ดังนี้

        เป็นความประทับใจในความงดงาม

       เรื่องราวที่ถูกบันทึกอยู่ในสถานที่ๆ

       บรรพบรุษได้ก่อร่างสร้างฐานะส่ง

       ผ่านมาสู่รุ่นลูกหลานในปัจจุบันเพื่อ

       เก็บรักษาไว้ และเล่าเรื่องราวดีๆให้สืบต่อไป

      ผลงานชุดนี้ถูกถ่ายทอดจากความรู้สึก

      Sense of Place ของตัวศิลปินคนหนึ่ง

      อยากให้ทุกท่านมาสัมผัสด้วยตัวท่านเอง

      เชื่อว่า ท่านก็จะเกิดแรงบันดาลใจเช่นกัน

ติดตามชมผลงานได้ที่ยู่หยวนแกลลอรี @Lhong1919 วันนี้ 31 มีนาคม ทุกวัน 9.00-20.00 น.

3

7