‘จีน’ ลุยทดลองวัคซีนโควิด mRNA ระยะ3 คาดรู้ประสิทธิภาพปลายปี 64

‘จีน’ ลุยทดลองวัคซีนโควิด mRNA ระยะ3 คาดรู้ประสิทธิภาพปลายปี 64

รองประธานบริหารของบริษัท "วาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี" ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกของจีน เผย น่าจะมีรายงานข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนในการทดลองขั้นสุดท้ายก่อนสิ้นปี 2564

นายหวง เจิ้น รองประธานบริหารของบริษัทวาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี (Walvax Biotechnology) ประกาศว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19เออาร์โควี” (ARCoV) ที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัท วาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี, ซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (Suzhou Abogen Biosciences) และสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS) สังกัดสถาบันวิทยาการทหาร ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในอินโดนีเซีย และเม็กซิโก ให้เริ่มการทดลองเฟสที่ 3 แล้ว

วัคซีนเออาร์โควีของจีน นั้น เกิดจากการร่วมพัฒนาของวาลแว็กซ์และอ้ายโป๋ เพื่อผลิตวัคซีนโรคงูสวัด และผลการทดลองที่ออกมาก็จะแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของจีนในการใช้เทคโนโลยีชั้นนำ อย่าง mRNA ซึ่งมีศักยภาพที่จะนำไปใช้ต่อสู้กับโรคอื่นๆ ต่อไป ตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ไปจนถึงมะเร็ง

การทดลองดังกล่าว จะมีผู้เข้าร่วมมากถึง 30,000 คน และเมื่อใดที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 52 รายในการทดลอง คณะผู้วิจัยก็จะสามารถเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีน ในการป้องกันทั้งโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้ง่าย 

ผมมั่นใจว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาจะเทียบได้กับประสิทธิภาพของวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค" นายหวงกล่าว 

ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่ชาติตะวันตกรวมถึงสหรัฐ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการในการทดลองเฟสที่ 3 และยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา