ผกก.สืบตม.6 ขอเวลา 7 วัน เร่งหาข้อเท็จจริง คลิปเสียงเรียกสินบนต่างด้าว

คืบหน้า คลิปเสียงเรียกสินบนแรงงานต่างด้าว แลกไม่จับกุม ด้าน ผกก.สืบตม.6 ขอเวลา 7 วัน เร่งหาข้อเท็จจริง

พ.ต.อ.ภคยศ ทนงศักดิ์ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 (ผกก.สืบตม.6) พร้อมด้วย รองผู้กำกับสืบสวนสอบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมชี้แจง บ่ายวานนี้ว่า จากกรณีที่มีคลิปเสียง ชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่พูดคุย กับชายอีกคน ที่เสียงคล้ายกับแรงงานต่างด้าว เรื่องการเรียกเก็บเงิน แลกกับการไม่ถูกจับกุมและมีการแชร์คลิปกันในสื่อโซเชียลนั้น

พ.ต.อ.ภคยศ เปิดเผยว่า ในกรณีดังกล่าว ผู้บังคับบัญชา ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็เลยมีคำสั่งจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ที่ 274 วันที่ 1 กันยายน 2564 ได้แต่งตั้ง ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน ตรวจคนเข้าเมือง 6 และคณะเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลข้อเท็จจริง ทั้งหมดให้ทราบภายใน 7 วัน

ทางคณะกรรมการทำงาน จะเร่งเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะสืบสวนให้ทราบว่า บุคคลที่อยู่ในคลิปนั้นเป็นใคร และ ข้อเท็จจริงทั้งหมดเป็นอย่างไร และถ้าหากเกิดมีความคืบหน้าอย่างไร จะรีบนำเรียนผู้บังคับบัญชาอย่างเร็วที่สุด ซึ่งทางผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ได้เร่งรัดมาทางคณะทำงาน

พนักงานจะเริ่มทำการสืบสวนสอบสวน ตั้งแต่วันนี้ ถ้าหากพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนของ ตม. 6 เอง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ หน่วยอื่น หรือเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ เราจะดำเนินการตรงไปตรงมา เพื่อหาคนผิดมารับโทษ เพื่อให้สังคมได้รับความกระจ่าง และขอให้ทุกส่วนไม่ต้องกังวลว่าทางคณะทำงานจะช่วยเหลือแต่อย่างใด ถ้าหากการสอบสวนทราบแล้วเป็นอย่างไร และหากเกิดความผิดจริง ก็จะไม่ละเว้นอย่างเด็ดขาด โดยจะเสนอเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชา ให้เอาผิดทั้งทางวินัยและทางอาญาต่อไป

ส่วนถ้าหากพบว่า คลิปดังกล่าวมีมูลความจริงและเป็นเจ้าหน้าที่ตม 6 จริง ก็จะทำการ ตรวจสอบการทางวินัยและทางอาญา เพราะเรื่องนี้มีเส้นทาง ชัดเจนอยู่แล้ว คณะกรรมการยืนยันว่าจะทำให้เต็มกำลัง จะไม่ทำให้เป็นที่เคลือบแคลงแต่อย่างใด

ส่วนภาพที่ปรากฏอยู่ในเพจนั้น เป็นภาพของเจ้าหน้าที่ ตม. 6 จริง สังกัดกองกำกับสืบ แต่ยังไม่ทราบว่า จะไปเกี่ยวข้องหรือมีส่วนอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้จะทำการชี้แจงให้อย่างละเอียด ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับตำรวจคนนั้นแล้ว แต่ทางคณะกรรมการ จะทำการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ

พ.ต.อ.ภคยศ ยังกล่าวอีกว่า กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตม. 6 ก่อตั้งขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยท่านได้ทำตามนโยบายผู้บังคับบัญชาในเรื่องการระดมกวาดล้าง ขบวนการลักลอบขนแรงงาน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา เราได้จับกุมและกวาดล้างเครือข่ายไปกว่า 30 เครือข่าย ทั้งเครือข่ายพม่าเวียดนามกัมพูชา หรือแม้แต่คนจีน ที่เป็นเครือข่าย นำพา บุคคล ลักลอบเข้าเมืองมีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายกว่า 500 คนพร้อมทั้งรถยนต์ และอื่นๆ อีกมาก

พ.ต.อ.ภคยศ ยังให้คำมั่นว่า จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ อย่างตรงไปตรงมา ให้ได้ข้อเท็จจริงให้มากที่สุด และเมื่อได้ข้อมูล มากเพียงพอแล้ว ผู้บังคับบัญชาจะทำการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการตรวจสอบผู้เสียหายหรือข้อเท็จจริงอื่นๆจะทำการเริ่มทำการตรวจสอบภายในวันนี้

ส่วนกรณีที่อาจจะมีตำรวจนอกแถว ทางผู้บังคับบัญชาได้มีคำสั่งให้กวดขัน เรื่องการทำผิดระเบียบของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเต็มที่ ไม่ให้มีการออกนอกแถวหรือกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ ส่วนหากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนที่หน่วยงานก็จะทำการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ในทุกๆเรื่อง เพื่อรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรต่างเต็มที่

ส่วนทางด้านสำนักงาน ปปช.ภาค 9 นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค9 สำนักงานป.ป.ช.ภาค9 เปิดเผยว่า ในเรื่องที่มีการแชร์คลิปเสียง บุคคล 2 คนพูดคุยกันเรื่องการรับเงินแลกกับการไม่จับกุมนั้น ทางปปช.ภาค 9 ได้รับข้อมูล จากสื่อโซเชียล โดยได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูข้อมูล และข้อเท็จจริง ว่าเสียงที่ออกมาในคลิปนั้นข้อเท็จจริง เป็นอย่างไร

เบื้องต้น เราอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่จริง เราจะ มีการตั้งเรื่องเพื่อดำเนินการ ไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป โดยในชั้นนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน ส่วนถ้าปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปรากฏพฤติการณ์ที่มีการกระทำในลักษณะนี้ เช่นการเรียกรับเงิน ก็จะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการปปช. ที่จะดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ ส่วนในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ทางสำนักงานป.ป.ช.ภาค9 ไม่ได้นิ่งนอนใจ แล้วจะรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเร็วที่สุด