'อินเดีย' ประชุมร่วม 'ตาลีบัน' นัดแรก หลังยึดอำนาจอัฟกานิสถาน

'อินเดีย' ประชุมร่วม 'ตาลีบัน' นัดแรก หลังยึดอำนาจอัฟกานิสถาน

"กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย" ร่วมประชุมกลุ่มตาลีบัน อย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังยึดอำนาจในอัฟกานิสถาน กังวลสัมพันธ์ใกล้ชิดปากีสถาน

กระทรวงต่างประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า นายดีพัค มิตตาล เอกอัครราชทูตอินเดียประจำกาตาร์ ได้จัดการเจรจากับผู้นำระดับสูงของกลุ่มตาลีบันในวานนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมทางการทูตอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า นายมิตตาลได้ร่วมประชุมกับเชอร์ โมฮัมหมัด อับบาส สตาเนกไซ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มตาลีบันในกรุงโดฮา ตามคำขอของกลุ่มตาลีบัน

อินเดีย มีความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มตาลีบันมาอย่างยาวนาน เพราะกลุ่มตาลีบันมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปากีสถานซึ่งมีความขัดแย้งรุนแรงกับอินเดีย

กระทรวงต่างประเทศอินเดียระบุว่า อินเดียและตาลีบันได้หารือกันเรื่องความปลอดภัย ของชาวอินเดียที่ยังคงตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ นายมิตตาล ยังได้แสดงความกังวลว่า กลุ่มติดอาวุธต่อต้านอินเดียจะใช้อัฟกานิสถาน เป็นฐานโจมตีอินเดียด้วย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังนายสตาเนกไซให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า กลุ่มตาลีบัน ต้องการสร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจกับอินเดีย

ทั้งนี้ อินเดียลงทุนไปกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ด้านการพัฒนาในอัฟกานิสถาน และสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่มีสหรัฐหนุนหลัง แต่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของกลุ่มตาลีบัน ทำให้รัฐบาลอินเดียเผชิญเสียงวิจารณ์ในประเทศสำหรับการไม่เปิดช่องทางการสื่อสารกับกลุ่มตาลีบัน