เปิด 6 ประเทศ พบโควิด 'สายพันธุ์ C.1.2.' แข็งแกร่งกว่าเดลตา

เปิด 6 ประเทศ พบโควิด 'สายพันธุ์ C.1.2.' แข็งแกร่งกว่าเดลตา

"นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้" ชี้ โควิดสายพันธุ์ C.1.2 เกี่ยวข้องการแพร่ระบาดไวรัสที่เพิ่มขึ้น และความสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีได้สูง ขณะนี้ พบแล้วใน 6 ประเทศ

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานว่า สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ (Krisp) เปิดผลศึกษาระบุว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ที่เรียกว่า 'สายพันธุ์ C.1.2.' ได้มีวิวัฒนาการจากโควิด-19 สายพันธุ์ดั่งเดิม โดยกลายพันธุ์ของไวรัส เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายที่เพิ่มขึ้น และความสามารถในการหลบเลี่ยงแอนติบอดีได้สูง

โควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2. ได้ค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เมื่อเดือน พ.ค. ขณะนี้มีการแพร่ระบาดไปยัง 9 จังหวัดของ แอฟริกาใต้ เช่น จังหวัดอึมบอบเบลา และกัวเตง รวมถึงกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของประเทศ

163042688098

"ในเดือนพฤษภาคม สายพันธุ์ C.1.2. คิดเป็น 0.2% ของจีโนม ที่จัดลำดับในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 1.6% ในเดือนมิถุนายน และ 2% ในเดือนกรกฎาคม" รายงานระบุ

ในรายงานของนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ บอกด้วยว่า สายพันธุ์ C.1.2. ยังค้นพบได้ในอีก 5 ประเทศในแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และโอเชียเนีย ได้แก่ 

1.สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก 

2. มอริเชียส 

3. โปรตุเกส 

4. นิวซีแลนด์ 

5. สวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในวันนี้ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ ในหลายตำแหน่ง และพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้นั้น ดูเหมือนยังไม่ได้มีการแพร่กระจายออกไป และ WHO กำลังจับตาไวรัสดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยที่ยังไม่ได้ระบุว่าไวรัสดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก