เปิดภาพ ‘คริส โดนาฮิว’ ทหารอเมริกันผู้ออกจากอัฟกานิสถานเป็นคนสุดท้าย

เปิดภาพ ‘คริส โดนาฮิว’ ทหารอเมริกันผู้ออกจากอัฟกานิสถานเป็นคนสุดท้าย

สหรัฐสิ้นสุดสงครามยาวนานที่สุดในอัฟกานิสถาน ถอนทหารทั้งหมดออกไปก่อนเส้นตาย 31 ส.ค. โดยทหารคนสุดท้ายที่ขึ้นเครื่องบินลำเลียงซี-17 ลำสุดท้ายออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูลคือ พลตรีคริส โดนาฮิว

เว็บไซต์ npr.org รายงานว่า พลตรีคริส โดนาฮิว เป็นทหารอเมริกันคนสุดท้ายที่ออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) เขาเป็นผู้บัญชาการกองพลร่มที่ 82 สังกัดXVIII Airborne Corps

กองบัญชาการกลางสหรัฐเผยแพร่ภาพที่โดนาฮิว ก้าวขึ้นเครื่องบินลำสุดท้ายที่รอสส์ วิลสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถานร่วมเดินทางไปด้วย ปิดฉากสงครามต่อต้านการก่อการร้ายเกือบ 20 ปี ที่สหรัฐดำเนินการหลังเกิดเหตุโจมตี วันที่ 11 ก.ย.2544 ได้ไม่นาน

ตลอดเวลาที่ผ่านมาในสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐ รัฐบาลวอชิงตันส่งทหารมาปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานกว่า 8 แสนนาย เสียชีวิต 2,461นาย ชาวอัฟกันต้องสังเวยชีวิตราว 240,000 คน สร้างความเสียหาย 2 ล้านล้านดอลลาร์

ช่วงสองสัปดาห์นับตั้งแต่ตาลีบันยึดประเทศได้ในวันที่ 15 ส.ค. สหรัฐและพันธมิตรอพยพคนออกจากกรุงคาบูลแล้วกว่า 122,000 คน แต่ยังเหลือชาวอเมริกันตกค้างอีก 100 คนเศษ และชาวอัฟกันอีกหลายหมื่ีนคนที่เคยช่วยเหลือชาติตะวันตกจนเกรงว่าอาจถูกตาลีบันแก้แค้น