‘เปิดข้อมูลการกลายพันธุ์’ โควิดสายพันธุ์ C.1.2

‘เปิดข้อมูลการกลายพันธุ์’ โควิดสายพันธุ์ C.1.2

ขณะที่โลกกำลังต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้ได้ ตัวไวรัสเองก็กลายพันธุ์ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหมูประชากรที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขทั่วโลกกำลังกังวลเรื่อง โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือน พ.ค.

เว็บไซต์ biospace.com รายงานว่า ที่น่ากังวลเพราะสายพันธุ์นี้ดูเหมือนติดเชื้อได้ง่ายกว่า และต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ถึงขณะนี้โควิดสายพันธุ์ C.1.2 พบในแอฟริกาใต้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มอริเชียส จีน นิวซีแลนด์ อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ และโปรตุเกส

อัตราการกลายพันธุ์ดูแล้วสูงกว่าปกติและกลายพันธุ์ได้มากกว่าสายพันธุ์ที่น่ากังวล (วีโอซี) และสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (วีโอไอ) อื่นๆ

คณะนักวิจัยจากสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ และ  KwaZulu-Natal Research Innovation and Sequencing Platform พบว่า C.1.2 มีอัตราการกลายพันธุ์ ปีละราว 41.8 ครั้ง เกือบสองเท่าของอัตราการกลายพันธุ์ทั่วโลกของสายพันธุ์ที่น่ากังวลในปัจจุบัน

รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์บริเวณหนามหลายครั้ง เป็นไปได้ว่าปรากฏขึ้นในเขตเมืองใหญ่แห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้หลังระบาดระลอกแรก จากนั้นแพร่ไปหลายๆ ทำเล ภายในสองจังหวัดที่อยู่ติดกัน และกระจายไปอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักใน 3 จังหวัด

แม้นัยสำคัญของการกลายพันธุ์ยังไม่ชัดเจน แต่ข้อมูลด้านพันธุกรรมและระบาดวิทยาชี้ว่า สายพันธุ์นี้มีความได้เปรียบตั้งแต่ติดต่อได้ง่ายขึ้น หลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น หรือทั้งสองอย่าง

ก่อนหน้านี้ในเดือน ส.ค. กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษรายงานว่า C.1.2 เป็นหนึ่งในสิบสายพันธุ์ที่กำลังถูกจับตาในสหราชอาณาจักร

นักวิจัยคนหนึ่งที่ร่วมศึกษา กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ C.1 สายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ไปมาก ทั้งยังกลายพันธุ์จากสายพันธุ์เดิมที่พบในอู่ฮั่นมากกว่าวีโอซีและวีโอไออื่นๆ ที่พบทั่วโลกนับถึงขณะนี้

163038919761