แก๊ง 4 เจ้าอาวาส ปาร์ตี้หมูกระทะพร้อมเบียร์ คาวัดปันเสา เมืองเชียงใหม่ ยอมสึกกลางดึก

แก๊ง 4 เจ้าอาวาส ปาร์ตี้หมูกระทะพร้อมเบียร์ คาวัดปันเสา เมืองเชียงใหม่ ยอมสึกกลางดึก

โซเชียลกดดัน ยอมสึกกลางดึก! แก๊ง 4 เจ้าอาวาส ปาร์ตี้หมูกระทะพร้อมเบียร์ คาวัดปันเสา อ.เมืองเชียงใหม่

หลังโซเชียลวิจารณ์กระหึ่ม กรณีจับพระสงฆ์ตั้งวงปาร์ตี้หมูกระทะพร้อมพบเบียร์ อยู่หน้าองค์พระประธานวัดปันเสา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา มีพระสงฆ์ 6 รูป และฆราวาสชาย 2 คน พร้อมของกลาง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และหมูกระทะ

ข้อหาร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่ม หรือทำกิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ มีของกลางเป็นกระป๋องเบียร์เปิดแล้ว จำนวน 5 กระป๋อง และที่ยังไม่ได้เปิดอีก 3 กระป๋อง และ เครื่องดื่มไวน์อีก 3 ขวด ที่ยังไม่ได้เปิด

แก๊ง 4 เจ้าอาวาส ปาร์ตี้หมูกระทะพร้อมเบียร์ คาวัดปันเสา เมืองเชียงใหม่ ยอมสึกกลางดึก

ความคืบหน้า ล่าสุด วานนี้ (30 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้ง 8 คนส่งฟ้องศาลในฐานความผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยศาลได้พิจารณาลงโทษ จำเลยที่ 1 ถึง 8 ฐานความผิด ตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เสียค่าปรับคนละ 1,000 บาท และจำคุก 15 วัน แต่โทษจำคุก ให้รอลงอาญา 1 ปี นอกจากนี้ในส่วนของจำเลยที่ 1 ถึง 4 ยังถูกลงโทษ หามั่วสุมดื่มสุราในศาสนสถาน ให้เสียค่าปรับ คนละ 2,500 บาท ซึ่งหลังจากชำระค่าปรับแล้ว ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวทันที

เจ้าหน้าที่ได้นำพระทั้งหมดไปลาสิกขาที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย

-พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่,
-พระครูมนูญธรรมศาสก์พุทธกร วิมุติญาณกุล อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
-พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอิ่นแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
-พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา
-พระใบฏีกาอานนท์ ปัญญาปโชโต ยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี
-พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี พระลูกวัดปันเสา

ได้แจ้งลาสิกขาสละสมณะเพศ กับทางเจ้าทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งทั้งหมดได้สวมชุดขาวพร้อมลงนามในหนังสือแจ้งการลาสิกขาสละสมณะเพศด้วยความสมัครใจ


แก๊ง 4 เจ้าอาวาส ปาร์ตี้หมูกระทะพร้อมเบียร์ คาวัดปันเสา เมืองเชียงใหม่ ยอมสึกกลางดึก

ทั้งนี้ สำหรับข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดแล้ว ในส่วนของพระครูปลัดสุรเดช พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร พระอธิษฐณัฏฐ์ และ นายสหการ ยังถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด หรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาอันเป็นความผิดตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

พร้อมนำผู้ต้องหา​ทั้งหมดส่งฟ้องศาลแขวงเชียงใหม่​ โดยศาลได้มีคำตัดสินให้จำเลยข้อหาร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ​ทั้ง 8 ราย ต้องโทษ​จำคุก 15 วัน ให้รอลงอาญา​ 1 ปี และ ปรับคนละ 10,000 บาท

ส่วนในข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด หรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ศาลมีคำตัดสินให้จำเลยทั้ง 4 ราย โดนโทษปรับ 2,500 บาท