‘จาการ์ตา’คลายล็อก-เปิด รร.บางส่วน

‘จาการ์ตา’คลายล็อก-เปิด รร.บางส่วน

กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด เปิดโรงเรียน 600 โรง สมาพันธ์ครูเตือนให้ระวังคลัสเตอร์ห้องเรียนจากสายพันธุ์เดลตา

ทางการกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย รายงานว่า อัตราการติดเชื้อของจาการ์ตาลดลงแล้วจากที่เคยสูงสุดเมื่อเดือนก่อน ตอนที่อินโดนีเซียเป็นศูนย์กลางการระบาดของเอเชีย จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 4 ล้านคน เสียชีวิต 131,000 คน

นายเอเนียส บัสเวดัน ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาเผยผ่านอินสตาแกรมว่า โรงเรียน 610 โรงจาก 10,000 โรง ที่ถือว่าปลอดภัยกลับมาเปิดเรียน 50% แล้วหลังจากเริ่มทดลองในเดือน เม.ย.ถึงตอนนี้ยิ่งควบคุมการระบาดได้มากขึ้น การเรียนที่โรงเรียนไม่บังคับว่าต้องฉีดวัคซีน เด็กอายุ 12-18 ปี 91% และบุคลากร 85% ฉีดวัคซีนครบแล้ว ประชากรจาการ์ตา 10 ล้านคน เกือบ 70% ฉีดวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้ โรงเรียนให้นักเรียนไปเรียน 1 วันต่อสัปดาห์ที่เหลือเรียนออนไลน์ที่บ้าน ด.ญ.ชาฟิรา ซามารา ยูไฟรา อัสซา วัย 6 ขวบ กล่าวว่า ตื่นเต้นและดีใจที่ได้กลับไปพบเพื่อนและคุณครู

ด้านนางเอนดัง ซูกิอาร์ตี มารดาวัย 35 ปี กล่าวว่า เธอยังคงกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์เดลตา แต่เพื่อการศึกษาของลูกก็ต้องลองดู

สัปดาห์ก่อน นายนาเดียม มาการิม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเรียกร้องให้โรงเรียนที่เปิดเรียนแล้วเร่งฟื้นความรู้ เด็กๆ ลาออกไปจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กหญิงในบางพื้นที่ “การเรียนไม่ทันจะส่งผลกระทบถาวร” รัฐมนตรีกล่าวด้วยความเป็นห่วง

แต่นายเฮรู ปูร์โนโม ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า การเปิดโรงเรียนเป็นวงกว้างอาจเป็นความเสี่ยง

ข้อมูลทางการระบุว่า ราว 1% ของผู้เสียชีวิตอินโดนีเซีย และ 13% ของผู้ติดเชื้อเป็นเยาวชน

“อาจเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นในชั้นเรียนและอาจทำให้เด็กเสียชีวิตเพิ่ม” นายปูร์โนโม ระบุ