Thanks Fed (30 ส.ค.64)

Thanks Fed (30 ส.ค.64)

ระวังแรงขายจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ หุ้นรายตัวที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมนิคมฯบางปูซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET บวกแรง 9 จุด (+0.58%) ปิดที่ 1,611.2 จุด มูลค่าการซื้อขาย 9.5 หมื่นลบ.ตอบรับ ศบค. ผ่อนคลายล็อกดาวน์ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 6 พันล้านบาทดันหุ้น Big Cap ปรับขึ้นนำตลาด นำโดย PTT CPALL EA และ KBANK

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,620 - 1,525 จุด ตามปัจจัยบวก Fed ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ยแม้จะลดการใช้ QE ลงภายในปีนี้ส่งผลให้ Fund flow มีโอกาสไหลเข้าในช่วงนี้ รวมถึงการผ่อนคลายล็อคดาวน์ภายในประเทศหลังยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ควรระวังแรงขายจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ หุ้นรายตัวที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมนิคมฯบางปูซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มเปิดเมือง AOT KBANK BBL CPN CRC HMPRO AAV BA MINT AMATA WHA 
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA RCL แนวโน้มค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC BANPU  ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 108.5 ซื้อ/เป้า 160 บาท) ได้อานิสงส์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบที่กลับมาฟื้นตัว จากข่าวพายุพัดถล่มสหรัฐกระทบการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกประมาณ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน กลางสัปดาห์ลุ้นกลุ่ม OPEC+ ระงับการปรับเพิ่มปริมาณการผลิตชั่วคราวกังวลดีมานด์หดตัวแรงจากการระบาดของไวรัสเดลต้า
  • TOP (ปิด 48 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 57.50) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวเร็ว ทำให้ความเสี่ยงขาดทุนสต๊อกน้ำมันดิบใน 3Q21 ลดลง ค่าการกลั่นได้ผลบวกจากธีมเปิดเมือง ราคาหุ้นยัง Under perform และ Laggard จากกลุ่มโดย YTD ให้ผลตอบแทน -7% เทียบกับ SET+11

บทวิเคราะห์วันนี้

STEC (ปิด 13 ปรับลดเป็นถือ/เป้าใหม่ 13.5 เดิม 16.3), Construction service sector (Top pick: CK)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) Fed ส่งสัญญาณลด QE ก่อนสิ้นปี แต่ยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย: นาย เจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดในเมืองแจ็กสันโฮล ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ จาก ศก. และตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามเฟดยังไม่จำเป็นที่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพราะการฟื้นตัวยังมีความเสี่ยงจากไวรัส โควิดสายพันธ์เดลต้า ขณะที่เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว
  • (+) ราชกิจจาฯ คลายล็อก 29 จังหวัด อนุญาติให้ เปิดโรงเรียน ห้าง และร้านอาหาร : สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเว็ปไซต์ราชกิจจาฯ ออกประกาศคลายล็อกข้อกำหนดในพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้ม 29 จังหวัดโดยอนุญาตให้โรงเรียนเปิดการเรียการสอนได้ ห้างฯ ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม (50% กรณีเปิดแอร์ 75%ไม่เปิดแอร์) ส่วนโรงหนัง สวนน้ำ และสระว่ายน้ำ ยังปิดไว้ก่อน มีผล 1 ก.ย. เป็นต้นไป เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก(CPN CRC BJC HMPRO) และร้านอาหาร (AU ZEN MINT CENTEL M)
  • (+) กลุ่มน้ำมัน ลุ้น OPEC+ เลื่อนการปรับเพิ่มกำลังการผลิต: กลุ่ม OPEC+ มีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 1 ก.ย. มีโอกาสระงับการเพิ่มกำลังการผลิตชั่วคราว หลังมีประเทศสมาชิก อาทิ คูเวตเตือนการเพิ่มกำลังการผลิตอาจกระทบราคาน้ำมันเนื่องจากปัจจุบันความต้องการน้ำมันดิบกำลังลดลง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย จากผลกระทบของไวรัสเดลต้า