‘เอปสัน’ เดินเกมยึดผู้นำเครื่องพิมพ์ ท้าทาย 'ภาวะตลาดฝืด-กำลังซื้อหด'

‘เอปสัน’ เดินเกมยึดผู้นำเครื่องพิมพ์ ท้าทาย 'ภาวะตลาดฝืด-กำลังซื้อหด'

'เอปสัน' ชี้ความท้าทายครึ่งปีหลังยังมีทั้งด้านซัพพลาย การขนส่ง เศรษฐกิจ การกระจายวัคซีน เดินหน้ายึดหัวหาดผู้นำเครื่องพิมพ์ ฝ่าภาวะตลาดฝืด กำลังซื้อหด

มั่นใจธุรกิจโต 10% ตามเป้า

ผู้บริหารเอปสันเผยว่า การบริหารธุรกิจท่ามกลางช่วงเวลาที่ท้าทาย ให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยของพนักงาน การสนับสนุนคู่ค้าและดูแลลูกค้า อีกทางหนึ่งวิกฤติโควิดทำให้เกิดนิวนอร์มอลซึ่งต้องเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสให้ได้ โดยเพิ่มสัดส่วนการขาย การตลาด รวมถึงบริการลูกค้าออนไลน์

เอปสันมั่นใจว่า ผลประกอบการปีนี้จะสามารถเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 10% ตามเป้าหมาย สัดส่วนมาจากบีทูบี 30% บีทูซี 70% พร้อมพยายามทำให้สัดส่วนที่มาจากธุรกิจองค์กรเติบโตเพิ่มขึ้น ส่วนยอดขายที่มาจากออนไลน์จากปัจจุบันมีอยู่ราว 28% สิ้นปีนี้คาดว่าจะเพิ่มไปถึงประมาณ 30%

ปัจจุบัน เอปสันยังครองตำแหน่งเจ้าตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์แท็งค์ ด้วยส่วนแบ่งในครึ่งปีแรกปีนี้ 46% เพิ่มขึ้นจาก 43% ของช่วงเดียวกันปีก่อน จากการที่ตลาดเครื่องพิมพ์มีการปรับตัวในแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องบีทูบีเอปสันจึงได้นำ “EcoTank” รุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด เพื่อเพิ่มและปรับปรุงไลน์อัพสินค้าในตลาดไทย ทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากเครื่องพิมพ์ที่ใช้ตลับหมึก เครื่องพิมพ์เลเซอร์ และเครื่องถ่ายเอกสารรุ่นเล็ก ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์แท็งค์ในไทย

ส่งทัพ ‘อีโค่แท็งค์’ รุกตลาด

ล่าสุด เปิดตัวเครื่องพิมพ์อิงค์แท็งค์กลุ่ม “EcoTank” พร้อมกัน 17 รุ่นรวด มาพร้อมเทคโนโลยีการพิมพ์แบบไร้ความร้อน เพิ่มความคุ้มค่างานพิมพ์ ประหยัดพลังงาน เวลา สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งตอบโจทย์การเวิร์คฟรอมโฮมและออฟฟิศยุคนิวนอร์มอล 

เขากล่าวว่า ปัจจัยการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค หลักๆ จะมาจากความเชื่อมั่นในแบรนด์และคุณภาพงานพิมพ์ ส่วนด้านอื่นๆ ที่รองลงมาคือราคา และการบริการหลังการขาย

“เมื่อรวม 17 รุ่นนี้ จะทำให้เรามีไลน์อัพสินค้ารวม 29 รุ่น ครอบคลุมทั้งเครื่องพิมพ์แบบซิงเกิลฟังก์ชั่น มัลติฟังก์ชั่น รองรับการเชื่อมต่อแบบมีสาย ไร้สาย ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานที่หลากหลาย สำหรับผู้บริโภคทั่วไปและธุรกิจทุกขนาด”

พร้อมกันนี้ เริ่มทดลองให้บริการนัดหมายล่วงหน้า ซ่อมด่วนภายใน 1 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จำเป็นต้องใช้เครื่องพิมพ์อย่างเร่งด่วน ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 1 ซึ่งจะเริ่มต้นที่กลุ่มลูกค้าเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ก่อนเตรียมขยายไปยังกลุ่มเครื่องพิมพ์ด็อทเมทริกซ์ โปรเจคเตอร์ และสแกนเนอร์ และสุดท้ายจะเปิดให้บริการกับลูกค้าทุกกลุ่มสินค้า ระยะแรกเปิดให้บริการในพื้นที่กรุงเทพก่อน และมีแผนจะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศในอนาคต