ญี่ปุ่นเล็งใช้สูตร 'วัคซีนค็อกเทล' เข็มแรก 'แอสตร้าฯ' ตามด้วยยี่ห้ออื่น

ญี่ปุ่นเล็งใช้สูตร 'วัคซีนค็อกเทล' เข็มแรก 'แอสตร้าฯ' ตามด้วยยี่ห้ออื่น

“รัฐบาลญี่ปุ่น” มองหาความเป็นไปได้ ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรผสมแบบค็อกเทล ระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น เร่งสร้างภูมิคุ้มกันในประเทศ

ในช่วงแรกของโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่น ได้ใช้วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค และวัคซีนโมเดอร์ และต่อมาญี่ปุ่นอนุมัติใช้วัคซีนแอสตร้าเนก้าที่มีความปลอดภัย ในเดือนเดือน ก.ค.

นายทาโร่ โคโนะ หัวหน้าโครงการวัคซีนของญี่ปุ่น กล่าวกับฟูจิทีวีในวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) ว่า ได้สอบถามความเห็นไปยังกระทรวงสาธารณสุข ในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรก และวัคซีนไฟเซอร์เป็นโดสสอง หรือวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรก ตามด้วยวัคซีนโมเดอร์นาเป็นโดสสอง 

"สูตรนี้ เร่งอัตราการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และลดระยะเวลาระหว่างโดสแรกกับโดสสอง เมื่อใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก" หัวหน้าโครงการวัคซีนของญี่ปุ่น ระบุ

ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ย้ำแย่ที่สุด เนื่องจากสายพันธุ์เดลตา และยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 25,000 รายเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ 

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นมีอัตราการฉีดวัคซีนล้าหลังประเทศพัฒนาแล้วหลายแห่ง โดยญี่ปุ่นฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนอย่างน้อยโดสแรก คิดเป็น 54% และฉีดวัคซีนครบโดส 43% ของประชากรประเทศ