'ดูเตอร์เด' ยกระดับมาตรการคุมโควิด 'ฟิลิปปินส์' เข้มขึ้นเป็นระดับ 2

'ดูเตอร์เด' ยกระดับมาตรการคุมโควิด 'ฟิลิปปินส์' เข้มขึ้นเป็นระดับ 2

"ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต" ปรับเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขึ้นเป็นระดับ 2 ในพื้นที่กรุงมะนิลา และบางจังหวัด เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติใหม่ 

แฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้อนุมัติในวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ปรับเพิ่มมาตรการควบคุมโควิด-19 อยู่ระดับ 2 ไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย. 2564

"แม้ว่า บางธุรกิจสามารถให้บริการได้ถึง 50% ของพื้นที่ในร้าน แต่ร้านอาหาร บริการดูแลส่วนบุคคล และกิจกรรมทางศาสนายังคงไม่ได้รับอนุญาต" โฆษก ปธน.ฟิลิปปินส์ ระบุ

ขณะนี้ ฟิลิปปินส์ มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในเอเชีย กำลังต่อสู้กับการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผลจากการแพร่กระจายสายพันธุ์เดลตาในชุมชน

มาเรีย โรซาริโอ แวร์เกย์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวในการบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศว่า เราคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ บันทึกผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 19,441 รายในวันเสาร์ ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นครั้งที่สามในช่วง 9 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1.93 ล้านคน

ขณะนี้ มีผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล อยู่ที่ 142,679 ราย อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน