ทุบสถิติ! อินเดียฉีดวัคซีนวันเดียวทะลุ 10 ล้านโดส

ทุบสถิติ! อินเดียฉีดวัคซีนวันเดียวทะลุ 10 ล้านโดส

อินเดียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 วันเดียวได้มากกว่า 10 ล้านโดสเป็นครั้งแรก

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลงว่า วานนี้ (27 ส.ค.) อินเดียฉีดวัคซีนได้ทะลุหมุดหมายวันเดียวกว่า 10 ล้านโดส ทุบสถิติเดิมที่ 9.2 ล้านโดส หลังจากรัฐบาลถูกวิจารณ์หนักเนื่องจากการติดเชื้อระลอกเดือน เม.ย.และ พ.ค. คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 200,000 คน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ทวีตข้อความชมเชยหมุดหมายนี้ว่าเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่เพื่อชาติ

ทั้งนี้ อินเดียที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน รัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนผู้ใหญ่ราว 1.1 พันล้านคนภายในสิ้นปีนี้ แต่ตัวเลขไปไม่ถึงไหนเพราะวัคซีนไม่พอ การบริหารงานสับสนและประชาชนลังเล กลายเป็นว่าตั้งแต่เริ่มฉีดในเดือน ม.ค. ประชากรอินเดียราว 15% เท่านั้นที่ฉีดครบสองโดสแล้ว

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การติดเชื้อพุ่งขึ้นมากระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. ชนิดที่ระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว การติดเชื้อรายวันของอินเดียก็ลดลงอย่างมาก ข้อจำกัดการเดินทางและการทำกิจกรรมเกือบทั้งหมดถูกยกเลิกแล้ว กระนั้นผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อินเดียอาจเจอการระบาดระลอกใหม่เร็วสุดเดือนหน้า เมื่อเทศกาลสำคัญเริ่มต้นขึ้น

วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มสูงขึ้นเกิน 40,000 คนอีกครั้ง เสียชีวิตกว่า 500 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 46,000 คน สูงสุดในรอบสองเดือน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเกรละทางภาคใต้

ปัจจุบันอินเดียใช้วัคซีน 3 ตัว ได้แก่ออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ที่เรียกกันในท้องถิ่นว่า “โควิชิลด์”, วัคซีนโคแวกซิน ผลิตโดยบริษัทภารัตไบโอเทค และสปุตนิกวีผลิตโดยรัสเซีย

ถึงขณะนี้อินเดียมียอดเสียชีวิตจากโควิด 437,370 คนติดเชื้อสะสมกว่า 32 ล้านคน สูงสุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ยังมีที่ไม่ได้รายงานอีกมาก ตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้ 4 เท่า