เปิด ‘ตลาดสมุนไพร’ รวมผักสด-สมุนไพรสู้โควิด-19

เปิด ‘ตลาดสมุนไพร’ รวมผักสด-สมุนไพรสู้โควิด-19

“เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก” เปิด “ตลาดสมุนไพร” รวมตำรับสมุนไพรไทยและผักสด ที่ทุกคนควรมีติดบ้าน ราคาไม่แพง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อใช้ประกอบอาหาร และใช้ "เสริมภูมิต้านทาน" ให้ร่างกาย

ช่วงโรคระบาด ทุกคนต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เปลี่ยนวิถีการกิน-อยู่ เรียนรู้ให้ตัวเองปลอดภัยจากไวรัสระบาด ซึ่งหลายคนรู้กันอยู่ว่า สมุนไพรไทย หลายชนิดมีหลายหน่วยงานเร่งศึกษาวิจัยมากขึ้น ในขณะเดียวกัน การใช้สมุนไพรสดประกอบอาหาร หรือใช้เป็นทางเลือกในการ เสริมภูมิต้านทาน ให้ร่างกายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ต่อสู้กับ โควิด-19

163007424186

   ตะไคร้และน้ำตะไคร้ (ภาพ : jcomp/freepik.com)

ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) เปิดตลาด สมุนไพรไทย ที่มีสรรพคุณโดดเด่น เพื่อเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกับร่างกาย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง วางจำหน่ายทุกวันที่ โลตัส ชั้น G อาคาร M2 เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ซึ่งนอกจากสมุนไพรสดแล้วก็มีผลิตภัณฑ์จากยาสมุนไพร ผักและผลไม้สดอีกหลากหลายชนิด เช่น

163007349024

    ยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล

ฟ้าทะลายโจร : ด้วยสรรพคุณตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย ฟ้าทะลายโจรช่วย บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ไข้หวัด ขณะนี้นักวิจัยก็กำลังเร่งศึกษางานวิจัยกันอยู่ ทั้งนี้คุณงามความดีของฟ้าทะลายโจร พบว่ามีกลไกยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส รักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอ เจ็บคอ โดยสกัดฟ้าทะลายโจรในรูปของยาแคปซูลและยาเม็ด สามารถกินได้วันละ 3-4 ครั้ง แต่ไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 5 วัน และติดต่อกันนาน 3 เดือน ทั้งนี้ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพราะหากกินเกินขนาดก็นำมาซึ่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน

163007362028

กระชาย : สมุนไพรวงศ์ขิง มีลักษณะและสรรพคุณเช่นเดียวกับ โสมแต่ราคาย่อมเยากว่ามาก ชาวจีนถึงกับนิยมใช้กินแทนโสม กระชายกลายเป็นกระแสโด่งดังมาตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ จากการแชร์ข้อความชวนเชื่อเรื่อง สูตรน้ำขิงผสมน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว แก้โควิด-19 แต่ต่อมากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลงานวิจัย หรือหลักฐานที่บ่งชี้ว่าจะสามารถแก้โรคโควิด-19 ได้จริง แม้ในผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวหลายเคสจะยืนยันว่ามีอาการดีขึ้นหลังจากนำมาชงรับประทานกัน กระชายจึงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรแห่งความหวังเพื่อเสริมภูมิต้านทานให้กับคนไทยในเวลานี้

163007440698

     มะนาวสด (ภาพ : teahub.io)

163007363839

ขิง : สมุนไพรฤทธิ์ร้อน เป็นโอสถเก่าแก่ที่ชาวเอเชียรู้จักกันมาตั้งแต่โบราณหลายพันปี จากภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนเรียนรู้และใช้ขิงเป็นยารักษาโรคต่าง ๆ เช่น เป็นยาบำรุง ยาอายุวัฒนะ ต้านอนุมูลอิสระ รักษาอาการร้อนใน ล้างพิษ ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมัน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม รักษาโรคนิ่ว ฯลฯ  ขิงเป็นพืชที่มีธาตุฟอสฟอรัสและวิตามินเอสูง และยังใช้ปรุงรสชาติอาหาร คนโบราณนำส่วนต่าง ๆ ของขิง ได้แก่ แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหย และใบสด มาใช้เป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ใช้ทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู

163007371127

   ข่าสด

ข่า : พืชพื้นเมืองของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ ข่าปลูกง่ายพบได้ทุกภาคของประเทศไทย และในต่างประเทศแถบเอเชียอย่างศรีลังกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย สรรพคุณนานัปการทั้งเป็น ยาขับลม บำรุงธาตุ ยาระบายอ่อน บรรเทาอาการไอ ช่วยย่อยอาหาร แก้บิด แก้ปวดท้องจุกเสียด ท้องอืด โรคหลอดลมอักเสบ ต้านเชื้อวัณโรค ภูมิแพ้ ต้านอนุมูลอิสระ แก้ตะคริว แก้เหน็บชา ฯลฯ เป็นวัตถุดิบที่อยู่ในเมนูต้มยำของคนไทยที่ทั่วโลกคุ้นเคย และเป็นส่วนประกอบอยู่ในพริกแกงแทบทุกชนิด ดังนั้นควรมีข่าติดตู้เย็น จะทำน้ำพริกหรือต้มยำทำแกงได้หมด

163007376649

ตะไคร้ :  มีแร่ธาตุจำเป็นหลายชนิด อาทิ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน นอกจากนิยมนำมาทำต้มยำแล้ว ยังสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยสรรพคุณโดดเด่นด้านป้องกันยุง และนำมาเป็นสมุนไพรช่วยบำรุงธาตุ ขับปัสสาวะ แก้นิ่ว แก้ปวดกระเพาะ รักษากลากเกลื่อน ฯลฯ เหง้าแก่ ๆ ของตะไคร้ นำมาหั่นเป็นแว่น ๆ แล้วต้มชงดื่มแทนชาได้ 

163007378439

ขมิ้นชัน : สมุนไพรไทยชื่อเสียงโด่งดัง สรรพคุณป้องกันสารพัดโรค มีสีเหลืองกลิ่นหอมเฉพาะตัว ในขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน สรรพคุณทางยา ใช้รักษาอาการและโรคต่าง ๆ มากมาย และใช้บำรุงรักษาร่างกายได้ตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก เส้นผมจรดปลายเท้า สมัยนี้ยังนำมาบรรจุใส่แคปซูลเพื่อให้รับประทานได้สะดวกสบายมากขึ้น

163007409321

   ยามะขามแขกและขมิ้นชันแคปซูล

มะขาม : ผลไม้ยอดนิยมของคนไทย มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น รักษาอาการตาแห้ง ช่วยระบาย ต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียในร่างกาย เสริมวิตามินซีรักษาไข้หวัด ลดคลื่นไส้ รักษาพยาธิลำไส้ในเด็ก ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญพอ ๆ กับเนื้อมะขาม ได้แก่ใบมะขาม ที่ผู้เฒ่าผู้แก่มักจะนำมาต้มใส่น้ำเป็นสมุนไพรรักษาโรค  มีงานวิจัยที่ยังไม่เป็นทางการพบว่าใน ใบมะขามมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง ยับยั้งเชื้อมาลาเรียชนิดพลาสโมเดียมฟาลซิปาลัม ในสถานการณ์ โควิด-19 จึงนำมะขามมาเป็นสมุนไพรตัวเลือกเพื่อใช้รักษาแบบประคับประคองร่วมด้วย

163007389062

กระเทียม : สมุนไพรเสริมสุขภาพที่ทุกบ้านมีติดครัว นำไปประกอบอาหารแทบทุกเมนู มีสรรพคุณมากมายสารพัด เช่น ช่วยบรรเทาอาการไอ น้ำมูกไหล ป้องกันหวัด ต้านอาการอักเสบ บำรุงผิวพรรณ ปรับสมดุลร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว ขับสารพิษปนเปื้อน แม้จะยังไม่มีการวิจัยรับรองชัดเจนว่ากระเทียมจะสามารถรักษาโรคได้จริง ยังเป็นเพียงสมุนไพรทางเลือกเพื่อรักษาและเสริมสุขภาพเท่านั้น แต่หลายคนรู้ดีว่าถ้ามีกระเทียมใส่ในอาหารเมื่อไหร่ ยิ่งเยอะยิ่งอร่อยยิ่งมีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

163007390310

มะนาว : ผลไม้ตระกูลส้ม รสเปรี้ยวจี๊ดเพิ่มรสชาติให้อาหารจานจัดจ้าน มีประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย ไม่ว่าจะช่วยเสริมธาตุเหล็ก แก้คลื่นไส้ รักษานิ่วในไต โรคหวัด แก้ไอเจ็บคอ รักษาลักปิดลักเปิด เก๊าท์ เบาหวาน ลดน้ำหนัก แก้ท้องผูก บำรุงผิวพรรณ เส้นผม ลดรังแค ฯลฯ และยิ่งตอนนี้กระแส น้ำสมุนไพร กระชาย น้ำผึ้ง มะนาว กำลังขายดิบขายดีเพราะเชื่อว่าช่วยต้านทานเชื้อโควิด-19 ได้

163007401456

    ขมิ้นสดและขมิ้นผง (ภาพ : HeartFoundationNewZealand)

ย้ำว่า สมุนไพรเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เสริมภูมิต้านทาน ไว้สู้โรคเท่านั้น ท่ามกลางสถานการณ์ โควิด-19  การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกายให้แข็งแรง ตลอดจนการเคร่งครัดในข้อปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19 อยู่เสมอ ยังเป็นสิ่งสำคัญการ์ดอย่าตก ไม่ว่าจะเป็นล้างมือบ่อย ๆ โดยใช้สบู่ และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ, เว้นระยะห่างทางสังคมให้ปลอดภัย, สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ, เลี่ยงการสัมผัสตา จมูก หรือปาก, เลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง, ปิดจมูกและปากเสมอเมื่อไอหรือจาม, เก็บตัวอยู่บ้านเมื่อรู้สึกไม่สบาย และหากมีไข้ ไอ และหายใจลำบากให้ไปพบแพทย์, รักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ และรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ปรุงสุก ไม่แชร์อาหาร ไม่ใช้ช้อน-ส้อม จานชามร่วมกับผู้อื่น

163007397346

ภายใน โลตัส ชั้น G อาคาร M2 สาขา เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) ยังมี โซนผักสด-ผลไม้ ให้เลือกสรร ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB, IG: themarketbangkok โทร.0 2 209 5555  *หมายเหตุ พื้นที่และบริการอาจมีเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า