‘ญี่ปุ่น’ ทุ่มเงินสำรอง 1.3 หมื่นล้านดอลล์ ซื้อวัคซีน-ยาโควิด ช่วย ปชช.

‘ญี่ปุ่น’ ทุ่มเงินสำรอง 1.3 หมื่นล้านดอลล์ ซื้อวัคซีน-ยาโควิด ช่วย ปชช.

"คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น" ตัดสินใจวันนี้ จะใช้เงิน 1.4 ล้านล้านเยน หรือ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากกองทุนสำรอง ปีงบประมาณ 2564 เพื่อสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่ม รวมถึงจัดหายาสำหรับผู้ป่วย

รายงานระบุว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 8.415 แสนล้านเยน เพื่อจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม และส่งเสริมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 2.352 แสนล้านเยนเพื่อจัดซื้อยาคาซิริวิแมบ (Casirivimab) และอิมเดวิแมบ (Imdevimab) เพื่อฉีดให้แก่ผู้ป่วยผ่านทางหลอดเลือดในการรักษาโดยใช้ยาแอนติบอดีแบบผสมหรือแอนติบอดีค็อกเทล (Antibody cocktail) ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิต

มาตรการด้านงบประมาณมีขึ้น 2 วันหลังจากนายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลจะเร่งตอบสนองต่อประเด็นเร่งด่วน เช่น การจัดหาวัคซีนและยาให้เพียงพอสำหรับการรักษาด้วยวิธีแอนติบอดีค็อกเทล โดยการนำเงินทุนสำรองมาใช้

นายซูกะ ระบุว่า ญี่ปุ่นซึ่งดำเนินการฉีดวัคซีนล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง ได้ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนที่มีสิทธิ์ได้ก่อนกำหนดในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.นี้