ชาวบ้านโคราช ชงปิด 3 โรงงาน ต.ท่าเยี่ยม หลังเป็นคลัสเตอร์ระบาด

ชาวบ้าน ต.ท่าเยี่ยม นครราชสีมา เสนอปิดโรงงาน 3 แห่ง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อตรวจคัดกรองและพ่นเชื้อ หลังเป็นคลัสเตอร์ระบาด ที่ผู้ติดเชื้อรวม 141 ราย และกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 352 ราย

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 ที่ หอประชุมเทศบาลตำบลท่าเยี่ยม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา นายสุนทร หาญสูงเนิน นายกเทศบาลตำบลท่าเยี่ยม พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนพี่น้องประชาชน และโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่จำนวน 3 โรงงาน ได้เข้าร่วมหารือในการช่วยเหลือและเยียวยาให้กับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานขนาดใหญ่รวมไปถึงญาติพี่น้องของพนักงานภายในโรงงานที่ติดเชื้อ รวม 141 ราย และกลุ่มเสี่ยงรวมกว่า 352 ราย พร้อมเสนอให้ปิดโรงงาน 14 วันเพื่อตรวจคัดกรองและพ่นเชื้อภายโรงงานทั้ง 3 แห่ง

นายสมภพ ค้ำกระโทก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 บ้านหัวระนาม เปิดเผยว่า หลังจากมีการระบาดเป็นคลัสเตอร์จากโรงงาน สู่คนในครอบครัว ทำให้ประชาชนใช้ชีวิตลำบาก บางครอบครัวได้รับความเดือนร้อน จึงต้องการให้ทางโรงงานเยี่ยวยาช่วยหรือชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นถุงยังชีพ หรือการดูแลอื่นๆในการป้องกันเชื่อโควิดที่กำลังจะระบาดในขณะนี้ พร้อมเสนอให้โรงงานทำการปิด 14 วันเพื่อฆ่าเชื้อในโรงงาน เพื่อความสบายใจของประชาชนในพื้นที่ โดยไม่อยากให้มุ่งเน้นเรื่องของธุรกิจอย่างเดียว

นายสุนทร หาญสูงเนิน นายกเทศบาลตำบลท่าเยี่ยม เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ในสถานประกอบ ทำให้พบผู้ป่วยจำนวนมาก มีการระบาดเป็นคลัสเตอร์จากโรงงาน สู่คนในครอบครัวและ ในตำบลท่าเยี่ยมโดยพบผู้ป่วยจำนวน 141 ราย โดยส่วนใหญ่ 88 ราย เป็นผู้ที่ทำงานในโรงงานทั้ง 3 แห่ง นอกจากนั้นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว ต้องกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน อีกประมาณ 103 ครัวเรือน กระจายทั้ง 16 หมู่บ้าน ใน ต.ท่าเยี่ยม เกือบ 500 ราย ชาวบ้านจึงสะท้อนปัญหาให้โรงงานทั้ง 3 แห่ง ช่วยเยี่ยวยาในเรื่องคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็นถุงยังชีพ หรือรถรับส่งผู้ป่วย เพื่อนำไปคัดกรองหรือกักตัว ซึ่งชาวบ้านยังต้องการให้โรงงานปิด จำนวน 14 วันเพื่อ ทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อและคัดกรองพนักงาน เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางสายชล บุญอรณะ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการรับมอบไข่ไก่ จำนวน 1 ล้านฟอง จากผู้แทนบริษัทคาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โรงงานแปรรูปไก่ ต.กระโทก อ.โชคชัยฯ เพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้มีการส่งมอบต่อให้กับนายอำเภอ และผู้แทนนายอำเภอ ทั้ง 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และไข่ไก่บางส่วนทางเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา จะนำไปประกอบอาหาร ปรุงสุก แจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับสถานการณ์ COVID-19 วันนี้ จังหวัดนครราชสีมาติดเชื้อทั้งหมด 450 ราย เสียชีวิต 2 ราย ยอดรวมผู้ป่วยทั้งจังหวัด 5,545 ราย เสียชีวิตรวมทั้งหมด 129 ราย