ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 65 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 65 เซนต์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี (26ส.ค.)ปรับตัวลง 65 เซนต์ หลังจากดีดตัวขึ้น 3 วันติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 65 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 67.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 50 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 71.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายจังหวัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่จีนออกมาตรการคุมเข้มในหลายเมือง รวมทั้งยกเลิกเที่ยวบิน และการขนส่งในภาคสาธารณะ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกรายงานเตือนว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะฉุดความต้องการใช้น้ำมันลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ไออีเอ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 ลงสู่ระดับ 5.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 5.4 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี ไออีเอปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันในปี 2565 สู่ระดับ 3.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 3 ล้านบาร์เรล/วัน