เช็ค 2 ปัจจัย กทม.พร้อม 'คลายล็อก' ลุ้นคำสั่ง ศบค. 27 ส.ค.นี้

เช็ค 2 ปัจจัย กทม.พร้อม 'คลายล็อก' ลุ้นคำสั่ง ศบค. 27 ส.ค.นี้

กทม.ยันสั่งจองวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์น่า-ซิโนฟาร์ม" ไปแล้ว เผย 2 ปัจจัย พร้อมสั่ง "คลายล็อก" ลุ้นคำสั่ง ศบค. 27 ส.ค.นี้

วันที่ 25 .. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมแถลงข่าวสรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านระบบแอพลิเคชัน Webex Meet

...พงศกร กล่าวว่า วันนี้ กทม.พบผู้ป่วยโควิด 4,178 คน แต่ประมาณ 7-8 วันที่ผ่านมา ในกรุงเทพฯมีตัวเลขผู้ป่วยลดลงมาถึง 3 พันปลายๆ 4 พันต้นๆ มาจากปัจจัยวัคซีน การตรวเชิงรุก การรักษาที่บ้านหรือศูนย์พักคอย โดยในช่วงนี้ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เคยประเมินไว้จากเดิม 3-4 หมื่นคนต่อวัน แต่วันนี้อยู่ที่ 1.8 หมื่นคน ซึ่งการแยกกักตัวที่บ้านถือว่ามีประสิทธิภาพ จากเดิมปี 2563 กทม.ใช้ระบบให้ผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาล รวมถึงใช้การขยายเตียงในโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนาม จากนั้นสถานการณ์เริ่มระบาด กทม.จึงตั้งศูนย์พักคอยเพิ่มขึ้นมา แต่สถานการณ์ที่หนักๆ ในเดือน ..2564 กทม.จึงจัดรูปแบบดูแลผู้ป่วยเช่นเดียวกับทั่วโลกเช่นที่ อเมริกา และอังกฤษในการรักษาตัวที่บ้านสำหรับผู้ที่มีอาการไม่มาก แต่ กทม.ได้ทำมากกว่าโดยมีการดูแลการส่งอาหารและการให้ยาเพื่อดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด จนเริ่มมีสถานการณ์ถือว่าทรงตัวขณะนี้ ซึ่ง กทม.มีตัวเลขกลมๆ ในเตียงศูนย์พักคอย 1 หมื่นเตียง ครองเตียงไปแล้วประมาณ 3.4 พันเตียง

"ส่วน กทม.จะมีการคลายล็อกในกรุงเทพฯ หรือไม่นั้น ต้องรอข้อสรุปทาง ศปก.ศบค.ในการดำเนินการเป็นพื้นที่ควบคุมเข้มงวดสูงสุดก่อน ซึ่ง กทม.เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ โดยจะพิจารณา 2 ปัจจัย ประกอบด้วย 1.จำนวนผู้ติดเชื้อ 2.จำนวนการฉีดวัคซีน แต่ต้องรอ ศบค.พิจารณาในวันที่ 27 ..อีกครั้งว่าเป็นอย่างไร แต่ กทม.พร้อมดำเนินตามนโยบาย"...พงศกรกล่าว

162996463336

...พงศกร กล่าวต่อว่า ขณะที่การรับวัคซีนที่ได้รับจากรัฐบาลเมื่อเดือนที่ผ่านมา กทม.ได้มาล้านกว่าโดส ส่วนเดือนหน้า กทม.จะฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 ตั้งแต่วันที่ 30 ..-4 ..2564 สำหรับตัวเลขฉีดวัคซีนทุกศูนย์ขณะนี้ แบ่งเป็นเข็ม 1 จำนวน 6,717,824 รายหรือ 87 % และเข็ม 2 จำนวน 1,591,453 รายหรือ 20 % ขณะที่วัคซีนทางเลือกโมเดอร์น่า และซิโนฟาร์มนั้น กทม.มีนโยบายจะซื้อทุกยี่ห้อและซื้อให้มากที่สุดเท่าที่ซื้อได้ แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ

"สำหรับจำนวนประชากรในกรุงเทพฯ พิจารณาจากฐานต่างๆ โดยกลุ่มประชากรที่อยู่ตามทะเบียนราษฎร์ในกรุงเทพฯ มีอยู่ประมาณ 5.7 ล้านราย เมื่อบวกกลุ่มประชากรแฝงที่เรียกว่าแฝงกลางคืนคือมาอาศัยในกรุงเทพฯ จะรวมประมาณ 7.7 ล้านราย และหากรวมกับกลุ่มที่เรียนว่าแฝงกลางวัน คือกลุ่มที่อาศัยปริมณฑล เช่น นนทบุรี แต่มาทำงานในกรุงเทพฯ จะมียอดรวมประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งขณะนี้การฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1 มีมากกว่า 70 % แล้ว"...พงศกร กล่าว

ด้าน นพ.สุขสันต์ กล่าวว่า สำหรับจุดพีคของสถานการณ์ขณะนี้จะเห็นได้ว่าระหว่างวันที่ 5-12 ..ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อประมาณ 4,500 คน จากนั้นวันที่ 12-19 .. และวันที่ 19-26 .. มีตัวเลขผู้ติดเชื้อประมาณ 4,150 คน โดยมีตัวเลขลดลง 10 % ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขสถานการณ์ทั้งประเทศที่มีตัวเลข 2 หมื่นกว่าคนมาถึง 1.8 หมื่นคนในวันนี้ แต่เรายังต้องเข้มงวดต่อไป ส่วนในเรื่องวัคซีนทางเลือกโม ซิโนฟาร์มนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนสั่งจอง ถ้ามีความคืบหน้าจะแจ้งอีกครั้ง

ขณะที่ พญ.ป่านฤดี กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ และการรักษาที่บ้านก็หายมากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน เชื่อว่าจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้นอย่างช้าๆ เพื่อให้สถานการณ์ในกรุงเทพฯ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

1629965538100