Property Sector (26 ส.ค.64)

Property Sector (26 ส.ค.64)

อัตราการขายลดลงสู่ระดับต่ำสุดใหม่

AREA รายงานข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยในก.ค. สะท้อนการเปิดโครงการใหม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง รวมถึงอัตราการขายลดลงสู่ระดับต่ำสุดใหม่เพียง 6% เนื่องจากลูกค้าไม่ออกมาที่ sales site ในช่วงที่มียอดติดเชื้ออยู่ในระดับสูง เราคาดอาจเห็นการฟื้นตัวของข้อมูลตลาดอสังหาฯได้เพียงเล็กน้อยในส.ค. แต่จะชัดเจนขึ้นในก.ย. เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยเลือก LH เป็นหุ้นเด่น

 

การเปิดโครงการใหม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดแคมป์คนงาน

Agency for Real Estate (AREA) รายงานการเปิดโครงการใหม่ในก.ค. 2021 ที่ 2,311 หน่วย ลดลงอย่างมาก 64% mom และ 60% yoy ประกอบด้วยโครงการแนวราบ 1,399 หน่วยและคอนโดมิเนียม 912 หน่วย สะท้อนการเปิดโครงการใหม่ในไตรมาสนี้ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการของรัฐบาลโดยเฉพาะการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 30 วัน จาก 28 มิ.ย.– 27 ก.ค. 2021 โดยการเปิดโครงการใหม่ 7M21 ลดลง 25% ytd หลักๆโดนฉุดจากโครงการแนวราบที่ลดลงมากถึง 33% ytd ขณะที่กลุ่มคอนโดมิเนียมอยู่ในระดับต่ำมากมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

 

อัตราการขายลดลงสู่ระดับต่ำสุดใหม่ในก.ค.

ข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยของ AREA ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมการเปิดโครงการใหม่ที่ลดลงอย่างมากในก.ค. แต่ด้านหน่วยขายได้ใหม่ หรือจำนวนที่อยู่อาศัยใหม่ขายได้ลดลงเหลือเพียง 153 หน่วยเท่านั้น คือปรับตัวลดลงถึง 89% mom และ 93% yoy โดย 109 หน่วยมาจากตลาดล่าง (ต่ำกว่า Bt3mn ต่อ unit) และที่เหลือ 56 จากตลาดกลุ่มพรีเมี่ยม (Bt3-10mn ต่อ unit) และไม่มีหน่วยขายในตลาดหรู (มากกว่า Bt10mn ต่อ unit) ในเดือนที่ผ่านมา และแม้จำนวนซัพพลายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดในก.ค.จะต่ำมากผิดปกติ แต่ตลาดมีการดูดซับเพียง 6.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดใหม่

 

คาดตลาดฟื้นกลับมาในก.ย.

อย่างที่ได้กล่าวไว้ในเดือนก่อนหน้านี้ กิจกรรมการเปิดโครงการใหม่และอัตราการขายที่ดีขึ้นในมิ.ย.ยังมีความไม่แน่นอนสูงและมาตรการล็อคดาวน์ในก.ค.อาจทำให้โมเมนตั้มสะดุด อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าตลาดได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และมองการผ่อนคลายมาตรการควบคุมของรัฐบาลจะช่วยให้กิจกรรมในตลาดอสังหาฯฟื้นตัวได้ตั้งแต่เดือนก.ย.ไป แต่จนกว่าอัตราการขายจะกลับมาสู่ระดับสูงกว่า 30% เราคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก LH เป็นหุ้นเด่น