4 ปี แห่งความก้าวหน้า'อุซเบกิสถาน'

4 ปี แห่งความก้าวหน้า'อุซเบกิสถาน'

ติดตาม “ยุทธศาสตร์การดำเนินการ” (The Strategy of Actions) ของอุซเบกิสถาน ที่แค่ 4 ปีก็เห็นความคืบหน้ามากมาย

การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศถ้าจะให้ได้ผลดีต้องเริ่มต้นที่การปฏิรูป เมื่อ 4 ปีที่แล้ว สาธารณรัฐอุซเบกิสถานเริ่มการปฏิรูปที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตาม “ยุทธศาสตร์การดำเนินการ” (The Strategy of Actions) ซึ่งระหว่างปี 2560-2564 พบความก้าวหน้าในหลายตัวชี้วัด โอกาสนี้ Eldor Tulyakov ผู้อำนวยการบริหาร Furkat Yunusov หัวหน้าแผนกจากศูนย์ยุทธศาสตร์การพัฒนา และสถานกงสุลใหญ่อุซเบกิสถานประจำประเทศไทย แบ่งปันเรื่องราวดังกล่าวกับกรุงเทพธุรกิจ

4 ปีที่ผ่านมาสำหรับอุซเบกิสถานถือเป็น 4 ปีแห่งประสิทธิภาพและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เริ่มต้นจากการเปิดกว้างและความโปร่งใส อุซเบกิสถานเข้าใจดีว่าการที่จะเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกระบวนการทางเศรษฐกิจโลก จำเป็นต้องรายงานให้ประชาคมระหว่างประเทศ นักลงทุนต่างชาติ หน่วยงานจัดอันดับระหว่างประเทศ และสถาบันการเงินทราบเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจมหภาคของตน รวมทั้งการปฏิรูปภาคการเงินและการธนาคาร

เริ่มตั้งแต่ปี 2561 อุซเบกิสถานเผยแพร่สถิติเกี่ยวกับดุลการชำระเงินและตำแหน่งการลงทุนระหว่างประเทศบนเว็บไซต์ของธนาคารกลางในอุซเบกิสถาน รัสเซีย และอังกฤษ และในระบบการกระจายข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศทุกไตรมาส

ปี 2563 อุซเบกิสถานถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 44 ของโลกและอันดับ 1 ในเอเชียกลาง มีคะแนนกระบวนการเปิดข้อมูล (ODIN) 63 คะแนน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่สุดในบรรดาประเทศในเอเชียในการจัดอันดับข้อมูลแบบเปิด เพิ่มขึ้นมาถึง 125 อันดับ

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความร่วมมือ การปฏิรูปประเทศในปี 2560-2561 นำไปสู่ความก้าวหน้าอย่างมากในภาคการธนาคารและการเงินโดยเฉพาะการเปิดเสรีตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การพัฒนาตลาดการเงิน การปรับปรุงนโยบายการเงิน รวมถึงเครื่องมือการพัฒนาเงินในประเทศ และตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ปี 2562 พันธบัตรยูโรระหว่างประเทศชุดแรกของอุซเบกิสถานวางไว้ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) เป็นหลักประกันว่า ประเทศจะสามารถเข้าถึงตลาดการเงินทั่วโลกได้ อุซเบกิสถานเป็นหนึ่งในผู้ออกพันธบัตรระหว่างประเทศที่ดีที่สุดในเครือจักรภพแห่งรัฐอิสระ (CIS) ที่งาน Bond Awards 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ลอนดอนโดย Global Capital ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียง

ด้านการเปิดเสรีสกุลเงิน รัฐบาลได้แนะนำกลไกในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศในระบบเศรษฐกิจตามอุปสงค์และอุปทานของสกุลเงินต่างประเทศ ปี 2561 รัฐบาลได้จัดตั้งสำนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอัตโนมัติ “ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง” ที่สนามบิน สถานีรถไฟ และตลาดต่าง ๆ

ผลของการเปิดนโยบายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเสรีในปี 2560-2563 มีปริมาณธุรกรรมซื้อและขายเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นตามภาคธุรกิจและจำนวนประชากรในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในประเทศและจำนวนผู้เข้าร่วมในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยเฉพาะปริมาณเงินตราต่างประเทศที่ธุรกิจซื้อในปี 2563 เพิ่มขึ้น 2.3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2560 และความสำคัญของเงินที่ขายเพิ่มขึ้น 2.1 เท่า

นี่เป็นเพียงส่วนหนึี่งของการปฏิรูปที่ส่งผลต่อโอกาสในภายภาคหน้า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า ปีนี้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของอุซเบกิสถานจะเพิ่มขึ้น 5% ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ที่ 4.8% และหน่วยงานจัดอันดับ Fitch Solutions คาดการณ์จีดีพีขยายตัว 5.1% ขณะที่อุซเบกิสถานตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจตั้งไว้ที่ 5.1% ในปี 2564, 5.8% ในปี 2565 และ 5.4% ในปี 2566 นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะเพิ่มจีดีพีเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ในอีกห้าปีข้างหน้า

หลังจากนี้อุซเบกิสถานได้ตั้งเป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยรับประกันการเติบโตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับปรุงนโยบายการคลัง การพัฒนาภาคอุตสาหกรรม พลังงาน การขนส่ง เกษตรกรรม ที่อยู่อาศัย และบริการชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการของรัฐที่นำมาใช้ตามยุทธศาสตร์การดำเนินการกำหนดแนวความคิดระยะยาวของเกือบทุกภาคส่วนและทุกอุตสาหกรรม ตลอดจนทิศทางและเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง เป็นการกำหนดเข็มมุ่งอย่างครบถ้วนตลอดทั้งเส้นทางการพัฒนา