‘ตาลีบัน’ ประกาศห้าม ปชช. ‘อัฟกานิสถาน’ ออกนอกประเทศ

‘ตาลีบัน’ ประกาศห้าม ปชช. ‘อัฟกานิสถาน’ ออกนอกประเทศ

"กลุ่มตาลีบัน" สั่งห้ามชาวอัฟกัน เดินทางไปสนามบินกรุงคาบูล เพื่อลี้ภัยออกนอกประเทศ เกิดขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ ก่อนถึงเส้นตายสหรัฐ วันที่ 31 ส.ค.

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าววานนี้ว่า ตาลีบันจะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกานิสถาน เดินทางออกนอกประเทศแล้ว และคัดค้านการขยายเที่ยวบินอพยพทั้งหมด ซึ่งเกิดขึ้นก่อนถึงเส้นตายที่สหรัฐ กำหนดไว้ในวันที่ 31 ส.ค.  

“กองกำลังสหรัฐมีโอกาส และมีทรัพยากรทั้งหมด พวกเขาสามารถพาพลเมืองทุกคนของสหรัฐ ออกไปได้ แต่เราจะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกัน ออกจากประเทศ และเราจะไม่ขยายกำหนดเวลา” นายมูจาฮิดกล่าว พร้อมระบุว่า การอพยพที่ดำเนินการโดยกองกำลังต่างชาติ หลังวันที่ 31 ส.ค. จะเป็นการละเมิดของคำมั่นสัญญาของรัฐบาลปธน.โจ ไบเดน ที่จะยุติภารกิจของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน

“ทางไปสนามบินถูกปิดลงแล้ว ตอนนี้ชาวอัฟกันไม่ได้รับอนุญาตให้ไปที่นั่น ส่วนชาวต่างชาติยังจะได้รับอนุญาตตามเดิม เราได้ห้ามชาวอัฟกันให้ไปสนามบินเพราะฝูงชนหนาแน่นขึ้น ซึ่งมีความเสี่ยงที่ผู้คนจะเสียชีวิตจากเหตุจลาจล” นายมูจาฮิดกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.โจ ไบเดน เคยกล่าวว่า เขาอาจพิจารณาขยายวันอพยพออกไปหลังจากวันที่ 31 ส.ค. แต่ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันจันทร์ระหว่างการแถลงข่าวว่า ฝ่ายบริหารเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการอพยพได้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้

“เรากำลังติดต่อกับกลุ่มตาลีบัน โดยปรึกษากับทางกลุ่มในทุกแง่มุมของสิ่งที่เกิดขึ้นในกรุงคาบูลตอนนี้” นายซัลลิแวนกล่าว “แต่ท้ายที่สุด มันจะเป็นการตัดสินใจของประธานาธิบดีว่าจะดำเนินอย่างไร” เขากล่าวเสริม