โควิดเชียงใหม่ วันนี้ติดเชื้อ 16 ราย เปิด Walk in กลุ่มคนอ้วนฉีดวัคซีนจนถึง 24 ก.ย.64

โควิดเชียงใหม่ วันนี้ติดเชื้อ 16 ราย เปิด Walk in กลุ่มคนอ้วนฉีดวัคซีนจนถึง 24 ก.ย.64

โควิดเชียงใหม่ วันนี้ติดเชื้อ 16 ราย พร้อมเปิด Walk in ฉีดวัคซีนให้ “กลุ่มคนอ้วน” สำหรับผู้ชาย 90 กก.ขึ้นไป และผู้หญิง 70 กก.ขึ้นไป ที่มีดัชนีมวลกายเกิน 30 โดยสามารถ เข้าไปฉีดได้ทุกหน่วยฉีด ตั้งแต่วันนี้จนถึง 24 ก.ย.64

วันนี้ (24 .. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 16 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดจากคลัสเตอร์เดิมที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มระหว่างการกักตัว ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,680 ราย

การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง แรงงานต่างด้าว คนงานเก็บลำไย มีการดำเนินการแล้ว 14 อำเภอ โดยเมื่อวานนี้อำเภอแม่แตงตรวจคนงานเก็บลำไยเพิ่ม 23 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สนามบินเชียงใหม่ ไม่มีเที่ยวบินลง สถานีรถไฟ 59 ราย สถานีขนส่งอาเขต 2 ราย รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น 18 ราย ด่านสารภี ตรวจพนักงานขับรถบรรทุกและผู้ติดตาม 63 ราย และด่านดอยเต่า 32 ราย ไม่พบผู้มีผลบวกทั้งหมด ส่วนการตรวจเชิงรุก เมื่อวานนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ ลงตรวจชุมชนช้างคลาน 376 ราย พบผู้มีผลบวก 7 คน ซึ่งต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

162980829491

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 16 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด 2 ราย จากกรุงเทพฯ 1 ราย และสมุทรสาคร 1 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในจังหวัด 14 ราย มาจาก คลัสเตอร์นิ่มซี่เส็ง ท่าลี่ อำเภอจอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดิม และตรวจพบเพิ่มระหว่างกักตัว ยอดสะสมรวมคลัสเตอร์นี้ 30 ราย, คลัสเตอร์กิจกรรมรวมกลุ่ม ตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดสะสมรวม 11 ราย

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านที่มีการกักตัวอย่างไม่ถูกต้อง จึงทำให้มีการติดเชื้อไปสู่ผู้สัมผัสร่วมบ้าน , คลัสเตอร์ หจก.ลิ้มเกียรติเจริญ อำเภอหางดง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นพนักงานคนเดียวที่ก่อนหน้านี้ผลเป็นลบ แต่อยู่ระหว่างการกักตัวจึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม ยอดสะสมรวมขณะนี้ 8 ราย, การระบาดในครอบครัวหมู่ 4 ตำบลสันผีเสื้อ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดสะสมรวม 4 ราย โดยเริ่มจากแม่บ้านโรงแรมบีทูรีสอร์ท ที่ดูแลโซนที่พักผู้เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และมีการแพร่เชื้อต่อในครอบครัว

โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เป็นเพื่อนร่วมวงสุราประมาณ 8-9 คน ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงมีประกาศให้โรงแรมที่รับผู้เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเข้าพัก ต้องจัดให้มีการตรวจ ATK ให้กับพนักงานสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หากพนักงานมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง พร้อมทั้งกักตัวให้ครบ 14 วัน

ส่วนการติดเชื้อในโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร บริษัท โอ วี (แผนกคว้านลำไย) อำเภอไชยปราการ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดสะสมรวม 5 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสในแผนกคว้านลำไย ซึ่งนั่งรถมาทำงานด้วยกัน ในขณะที่มีผู้ร่วมนั่งรถมาด้วยกัน 19 ราย และเข้ารับการตรวจจาก ATK แล้ว พบผลบวก 8 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจ Swab ยืนยันอีกครั้ง และในวันนี้ทีมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองทั้งบริษัทแล้ว 680 ราย ผลจะแจ้งให้ทราบวันพรุ่งนี้

พร้อมกันนี้ทางบริษัทได้สั่งปิดแผนกคว้านลำไยแล้ว พร้อมทั้งให้พนักงานในแผนกทั้ง 140 คน รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานในพื้นที่และกักตัวเองให้ครบ 14 วันในสถานที่ที่เหมาะสม , ครอบครัวในตำบลเชิงดอย ดอยสะเก็ด 2 ราย สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า 2 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 2 ราย

วันนี้ คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีน ได้จัดแคมเปญเชิญชวนการฉีดวัคซีนให้ “กลุ่มคนอ้วน” สำรับผู้ชายที่มีน้ำหนัก 90 กิโลกรัมขึ้นไป และผู้หญิงน้ำหนัก 70 กิโลกรัมขึ้นไป ดัชนีมวลกายเกิน 30 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสป่วยรุนแรงหากติดเชื้อโควิด-19 โดยสามารถ Walk in เข้าไปฉีดได้ทุกหน่วยฉีดทุกอำเภอ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 24 กันยายน 2564 ระหว่างเวลา 08.00-15.00 น.

162980836776