ตาลีบันแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าฯแบงก์ชาติอัฟกัน

ตาลีบันแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าฯแบงก์ชาติอัฟกัน

ตาลีบันแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าฯแบงก์ชาติอัฟกัน หวังดูแลภาคธนาคารเดินหน้าต่อไป

กลุ่มตาลีบันประกาศแต่งตั้งนายฮัจจี โมฮัมหมัด ไอเดรส ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (ดีเอบี)

นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่า การแต่งตั้งนายโมฮัมหมัดเป็นรักษาการผู้ว่าดีเอบี มีเป้าหมายที่จะทำให้กระบวนการต่างๆ ในภาคธนาคารสามารถดำเนินต่อไปได้ รวมถึงแก้ไขปัญหาด้านการค้าและความยากลำบากของประชาชน

การแต่งตั้งผู้ว่าการดีเอบี เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารของรัฐบาลและเอกชนปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล และประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หลบหนีออกนอกประเทศในเวลาต่อมา

นับตั้งแต่สหรัฐเริ่มถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 1 พ.ค. กลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้ายึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างรวดเร็ว โดยเมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้เข้าควบคุมพื้นที่ 33 จังหวัด จากทั้งหมด 34 จังหวัดแล้ว

ด้านรัฐบาลสหรัฐได้ยึดทรัพย์สินเกือบ 9.5 พันล้านดอลลาร์ของดีเอบีและได้สั่งระงับการส่งเงินสดไปยังอัฟกานิสถาน เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้

ดีเอบีมีทรัพย์สินราว 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินเหล่านี้ฝากอยู่ในบัญชีที่เปิดไว้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในสหรัฐ

มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐประกาศใช้กับกลุ่มตาลีบันนั้น ทำให้กลุ่มตาลีบันไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนใดๆ โดยในปัจจุบันทรัพย์สินส่วนใหญ่ของดีเอบีไม่ได้อยู่ในอัฟกานิสถาน