'เอฟดีเอ' ไฟเขียว 'ไฟเซอร์' ใช้ทั่วไป แทนฉุกเฉิน

'เอฟดีเอ' ไฟเขียว 'ไฟเซอร์' ใช้ทั่วไป แทนฉุกเฉิน

อย.สหรัฐ หรือ "เอฟดีเอ" รับรองวัคซีน "ไฟเซอร์" เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ ให้ใช้เป็นการทั่วไป แทนฉุกเฉิน หวังสกัดโควิด-19 สายพันธุ์ "เดลตา"

วันนี้ (23 ส.ค.) องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) มีมติรับรองวัคซีนโควิด-19 ของ "ไฟเซอร์" อย่างเป็นทางการ ให้ใช้ฉีดกับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปได้ นับเป็นความเคลื่อนไหวด้านวัคซีนตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ เพื่อยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดหนักทั่วประเทศ

"การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ของเอฟดีเอครั้งนี้ เป็นหลักไมล์สำคัญในขณะที่เรายังเดินหน้าต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19" นางเจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการเอฟดีเอ แถลงในวันจันทร์

นางวูดค็อก เสริมว่า แม้ว่าชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับวัคซีนโควิดอย่างปลอดภัยแล้ว แต่เอฟดีเอเห็นว่า สำหรับประชาชนบางส่วน การรับรองวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบให้ใช้ในกรณีทั่วไป อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดได้ไม่มากก็น้อย

เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ในช่วงต้นเดือน ก.ย. และจะเป็นการเปิดทางให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเริ่มใช้มาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการตั้งเงื่อนไขให้พนักงานต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ การอนุมัติวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ ยังอาจช่วยให้ชาวอเมริกันบางส่วนที่ยังลังเล และไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนหันมาฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น หลังจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้หลายรัฐที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนเตียงรักษาผู้ป่วย