KTC ดันเป้ายอดรูดปรื้ด ‘ซื้อประกัน’ ปีนี้โต10% รับกระแสโควิด

KTC ดันเป้ายอดรูดปรื้ด ‘ซื้อประกัน’ ปีนี้โต10% รับกระแสโควิด

“เคทีซี”ผนึกพันธมิตรกว่า150รายเดินหน้ารุกตลาดบัตรเครดิตหมวดประกัน ดันเป้ายอดใช้จ่ายเติบโต10% ชี้ประกันโควิด -ประกันสุขภาพ -ประกันรถยนต์ มาแรงรับกระแสโควิด ช่วยพยุงพอร์ต รับห่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อหด จัดแคมเปญผ่อนค่าเบี้ย0%ช่วยลดภาระลูกค้า

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้อำนวยการ-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ KTC เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของหมวดประกันในครึ่งปีหลังว่า เคทีซียังคงมีมุ่งเน้นร่วมกับพันธมิตรในหมวดประกันที่มีอยู่ถึง 150 รายในการคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าทั้งในส่วนของประกันชีวิต และประกันอื่นๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ และขยายช่องทางในการซื้อ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประกันมากขึ้น โดยคาดว่าในครึ่งปีหลังโดยเฉพาะในไตรมาส 4 จะยังเป็นช่วงไฮซีซั่นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา และยังคงเป้าหมายการเติบโตของยอดใช้จ่ายในหมวดประกันที่ 10%

"หมวดประกันมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ 3-4 ปีก่อน และในปีนี้ก็ยังโตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีมูลค่าธุรกรรมไม่สูงนัก อย่าง ประกันโควิด ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ ซึ่งก็จะมีไซส์ประมาณ 10,000-20,000 บาท ส่วนที่ไซส์ใหญ่ๆส่วนใหญ่จะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่หรือบริษัทโดยตรง ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นก็ทำให้เกิดความตื่นตัวในการทำประกันมากขึ้นเพราะมีความไม่แน่นอนในชีวิตเกิดขึ้น จึงต้องซื้อประกันมาปิดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น แล้วคนที่ซื้อประกันที่เข้ามาก็มีอายุน้อยลง ซึ่งการตื่นตัวนั้นไม่ใช่แต่เฉพาะประกันโควิด แต่รวมไปถึงประกันสุขภาพอื่นๆด้วย ซึ่งก็หวังว่าเทรนด์นี้จะยังคงอยู่ตลอดไป รวมถึงช่องทางออนไลน์และดิจิทัลก็มีความสำคัญเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงมีความเสี่ยงสูง จากการระบาดของโควิด 19 ที่หากยังไม่สามารถควบคุมได้ก็จะส่งผลกระทบหนักขึ้น และอาจจะทำให้คนบางกลุ่มที่รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่องยาวนานไม่สามารถรองรับได้อีกต่อไป ดังจะเห็นได้จากแนวโน้มการยกเลิกกรมธรรม์ที่สูงซึ่งตรงนี้เคทีซีก็ได้ช่วยบรรเทาภาระของลูกค้ามาอย่างเต็มที่ อาทิ แผนการผ่อนชำระเบี้ยในอัตราดอกเบี้ย 0% หรือการแลกใช้คะแนนแทนดอกเบี้ย เป็นต้น แต่ถ้าสามารถควบคุมสถานการณ์โควิดฯได้ก็จะต้องดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นหลัก ซึ่งเราก็จะมีแคมเปญใหม่ๆตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับในช่วงครึ่งปีแรกยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของหมวดประกันมุอัตราเติบโตที่ 10% โดยหลักๆยังมาจากประกันโควิดฯที่เติบโตดีมาตั้งแต่ปีก่อน รวมถึงประกันสุขภาพไซส์เล็กๆ และกลุ่มของยูนิตลิงค์ที่เริ่มเข้ามามากขึ้น ขณะที่กลุ่ม non life อาจจะแผ่วลงบ้าง อาทิ ประกันรถยนต์ชั้นหนึ่ง เนื่องจากมีการใช้รถยนต์ลดลง เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจุบันยอดใช้จ่ายหมวดประกันยังสูงเป็นอันดับ 1 ของยอดใช้จ่ายรวม หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 16%ของยอดใช้จ่ายรวม

นายสุวัฒน์กล่าวอีกว่า ตอนนี้สถานการณ์ต่างๆยังมีความไม่แน่นอนสูง แต่เราก็พยายามที่จะรักษาการเติบโตให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพื่อช่วยพยุงยอดใช้จ่ายรวม และชดเชยการใช้จ่ายในบางกลุ่มที่หายไป อาทิ หมวดร้านอาหาร ท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนในปีหน้า หากสถานการณ์โควิดฯยังอยู่เราก็คงยังเน้นประกันในกลุ่มนี้อยู่ แต่หากสถานการณ์คลี่คลายก็จะพยายามหาผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าต่อเนื่องไปหลังจากที่ลูกค้าหันมาให้ความสำคัญในการทำประกันอื่นๆเพิ่มขึ้นหลังจากเหตุการณ์โควิดฯ